Mỹ cấm vận Nga vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal

03/08/2019 06:00 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã áp đặt lệnhcấm vận mới lên Nga vì vụ đầu độc cựu điệp viên 2 mang Sergei Skripal ở Anh hồi năm 2018.

Phương Tây cáo buộc đặc vụ Nga đã sử dụng chất độc thần kinh Novichok để tấn công cựu điệp viên 2 mang Sergei Skripal và con gái Yulia tại thị trấn Salisbury ở Anh vào tháng 3.2018.
Moscow cương quyết phủ nhận cáo buộc nhưng vẫn bị cấm vận lần thứ nhất từ Washington vào tháng 8.2018. Phía Mỹ khi đó ra thời hạn 90 ngày để Nga chứng minh không còn sử dụng vũ khí hóa học nữa hoặc đối diện hành động kế tiếp. Các nước châu Âu và Mỹ sau đó còn trục xuất hàng loạt quan chức ngoại giao Nga về nước vì vụ đầu độc.
Tuy nhiên, đến đầu tháng 11.2018 khi Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố Nga không đáp ứng những yêu cầu này, không có cấm vận mới nào được tung ra. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert khi đó nói đang bàn bạc với quốc hội về bước kế tiếp.
Trước sức ép từ giới nghị sĩ gần đây, Tổng thống Trump ngày 1.8 ký lệnh hành pháp áp đặt vòng cấm vận thứ hai lên Nga, cấm ngân hàng Mỹ cho Nga vay và khi cần thiết có thể phản đối các tổ chức tài chính quốc tế như Ngân hàng Thế giới cho Moscow vay, theo Reuters.

[VIDEO] Tổng thống Putin gọi điệp viên Skripal là "cặn bã"

Bộ Ngoại giao Nga ngày 2.8 cực lực lên án hành động mới từ Mỹ. Đài RT dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov nói rất đáng tiếc vì quan hệ song phương vốn đã căng thẳng vì nhiều mâu thuẫn, giờ trở thành "công cụ cho các mưu đồ chính trị nội bộ của Mỹ".
Ông Ryabkob nói Nga tin rằng có sự liên kết giữa lệnh cấm vận mới với diễn biến cuộc bầu cử tổng thống sắp tới tại Mỹ, đồng thời nhấn mạnh sẵn sàng tự vệ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.