Mỹ cấm vận công ty Trung Quốc mua dầu từ Iran

26/09/2019 06:31 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 25.9 thông báo lệnh cấm vận mới của nước này lên các công ty Trung Quốc mua dầu mỏ của Iran.

Lệnh cấm vận mới của Mỹ được áp đặt lên cá nhân và 6 công ty của Trung Quốc mua dầu mỏ của Iran, theo Reuters.
“Chúng tôi xin thông báo với Trung Quốc và toàn thể các nước rằng chúng tôi sẽ trừng phạt mọi hành động vi phạm lệnh cấm vận. Iran càng công kích thì sức ép của chúng tôi sẽ càng lớn hơn”, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pomepeo phát biểu tại một hội nghị bên lề kỳ họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở thành phố New York ngày 25.9.

[VIDEO] Iran sẽ không nói chuyện nếu Mỹ còn giữ sức ép cấm vận

Ngoại trưởng Pompeo nói thêm rằng Mỹ sẽ gia tăng cảnh báo các nước và các công ty về nguy cơ khi giao dịch với tổ chức liên quan tới lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), đồng thời sẽ trừng phạt nếu tiếp tục phớt lờ những cảnh báo.
Hiện Trung Quốc chưa bình luận gì về lệnh cấm vận mới của Mỹ, được đưa ra giữa thời điểm các nước châu Âu kêu gọi đối thoại với Iran để hạ nhiệt căng thẳng tại Trung Đông.
Trong bài phát biểu ngày 24.9, Tổng thống Trump tuyên bố sẽ giữ nguyên sức ép lên nền kinh tế Iran cho đến khi nước này từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

[VIDEO] Anh, Đức, Pháp: "Iran phải chịu trách nhiệm, không còn giải thích nào hợp lý hơn"

Về khả năng lãnh đạo Mỹ và Iran gặp nhau bên lề kỳ họp Liên Hiệp Quốc, Reuters ngày 25.9 dẫn lời một quan chức Iran nói rằng xác suất xảy ra là bằng không.
Trước đó, Tổng thống Hassan Rouhani nói Mỹ cần tạo lòng tin trước khi muốn đối thoại và Iran muốn Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận.
Thủ tướng Đức Angela Merkel sau 2 cuộc gặp riêng rẽ với lãnh đạo Mỹ và Iran bình luận rằng yêu cầu của phía Iran là “không thực tế”.

[VIDEO] Iran lo không thể tránh chiến tranh, nhưng sẽ không khai chiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.