Mỹ cấm vận 3 nhóm tin tặc Triều Tiên sau các vụ đánh cắp lớn

Văn Khoa
Văn Khoa
14/09/2019 14:28 GMT+7

Bộ Tài Chính Mỹ đã áp đặt lệnh cấm vận lên 3 nhóm tin tặc Triều Tiên sau khi những nhóm này bị tình nghi đứng sau một số vụ đánh cắp hàng trăm triệu USD và nhiều cuộc tấn công mạng nghiêm trọng.

Bộ Tài chính Mỹ cáo buộc 3 nhóm tin tặc Triều Tiên, gồm Lazarus Group, Bluenoroff và Andariel, đứng sau các vụ đánh cắp nghiêm trọng tại nhiều tổ chức tài chính và sàn giao dịch tiền ảo cũng như vụ tấn công mạng WannaCry năm 2018 khiến dịch vụ sức khỏe quốc gia của Anh bị tê liệt, theo AFP hôm nay 14.9.
Tất cả 3 nhóm nói trên bị cáo buộc có quan hệ với Tổng cục Trinh sát Triều Tiên, đơn vị tình báo quan trọng của Bình Nhưỡng, đứng sau hàng loạt vụ tấn công máy tính bằng mã độc cũng như tìm cách lấy cắp hàng tỉ USD để hỗ trợ cho chính quyền Triều Tiên, theo Bộ Tài chính Mỹ.
Trong đó, nhóm Lazarus bị tình nghi đứng sau vụ tấn công mạng công ty Sony Pictures vào năm 2014 và vụ tấn công mạng WannaCry gây ảnh hưởng tới ít nhất 150 quốc gia.

[VIDEO[]Mỹ truy tố "tin tặc Triều Tiên" tấn công mạng quy mô lớn

Bluenoroff thì được thành lập để kiếm tiền cho chính quyền Triều Tiên, theo Bộ Tài chính Mỹ. Nhóm này đã tấn công hệ thống thanh toán liên ngân hàng toàn cầu SWIFT để cố lấy cắp hơn 1,1 tỉ USD của nhiều tổ chức tài chính. Thành công lớn nhất của Bluenoroff là phối hợp với Lazarus lấy cắp 80 triệu USD từ ngân hàng trung ương của Bangladesh hồi năm 2016.
Còn nhóm Andariel chuyên nhắm vào các doanh nghiệp, cơ quan chính quyền và các cá nhân. Nhóm này bị tình nghi thường lấy cắp thông tin thẻ ngân hàng, xâm nhập ATM và lấy cắp thông tin của khách hàng ngân hàng để bán trên thị trường chợ đen.
Cũng theo Bộ Tài chính Mỹ, 3 nhóm tin tặc Triều Tiên “có thể” đã lấy cắp 571 triệu USD tiền ảo từ 5 sàn giao dịch ở châu Á trong năm 2017 và 2018.
Lệnh cấm vận mới nhằm ngăn chặn những ai có liên quan đến 3 nhóm tin tặc Triều Tiên tiếp cận hệ thống tài chính toàn cầu và trao cho chính phủ Mỹ quyền phong tỏa bất kỳ tài sản bị tịch thu theo quyền tài phán của Mỹ.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.