Mỹ cấm quân nhân nước ngoài sở hữu súng sau vụ sĩ quan Ả Rập bắn chết 3 lính thủy Mỹ

19/01/2020 06:31 GMT+7

Lầu Năm Góc ngày 18.1 thông báo sẽ áp đặt các biện pháp kiểm soát mới đối với quân nhân nước ngoài tập huấn tại căn cứ Mỹ, trong đó có việc cấm sở hữu súng.

Theo AP,  Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ dùng một ứng dụng phần mềm để giám sát kỹ việc quân nhân nước ngoài tiếp cận các cơ sở trong căn cứ.
Ngoài ra, chỉ huy các căn cứ cũng được cấp quyền đặt thêm những giới hạn cho quân nhân nước ngoài. Các học viên này sẽ phải chịu sự giám sát liên tục trong thời gian được đào tạo tại Mỹ. Điều này sẽ giúp phát hiện sớm các mối đe dọa an ninh tiềm tàng sau khi một học viên nước ngoài tới huấn luyện tại Mỹ.
Động thái trên diễn ra theo sau vụ một quân nhân Ả Rập Xê Út tên Mohammed Alshamrani nổ súng làm 3 lính thủy thiệt mạng và 8 người bị thương tại căn cứ Pensacola, bang Florida hồi tháng 12.2019.

[VIDEO] Sĩ quan Ả Rập Xê Út xả súng tại căn cứ Mỹ không có đồng phạm

Trước đó, Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 10.12 thông báo tạm ngừng việc huấn luyện ngoài thao trường cho toàn bộ học viên quân sự của Ả Rập Xê Út tại Mỹ. Trong khi đó, việc đào tạo trong lớp vẫn được duy trì, theo AFP.
Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ David Norquist yêu cầu kiểm tra an ninh đối với toàn bộ học viên quân sự quốc tế tại Mỹ và quá trình này phải hoàn tất trong vòng 10 ngày.
Việc đánh giá an ninh được thực hiện với sự phối hợp của chính quyền Ả Rập Xê Út. Bộ Quốc phòng Mỹ không nêu rõ số học viên quân sự Ả Rập Xê Út đang theo học tại nước này, nhưng nói tổng số học viên quốc tế khoảng hơn 5.000 người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.