Mỹ cấm nhập cảnh 16 người Ả Rập Xê Út dính líu vụ giết nhà báo Khashoggi

09/04/2019 08:49 GMT+7

Bộ ngoại giao Mỹ hôm 8.4 (giờ Washington D.C) công bố danh sách 16 công dân Ả Rập Xê Út bị cấm nhập cảnh Mỹ vì vai trò của họ trong vụ sát hại nhà báo Khashoggi.

Đích thân Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đọc thông báo, trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Donald Trump đang đối mặt với áp lực gia tăng từ quốc hội đòi Washington phản ứng đối với cái chết của ông Khashoggi bên trong lãnh sự quán Ả Rập Xê Út tại Istanbul vào đầu tháng 10 năm ngoái, theo AFP hôm 9.4.
Tuyên bố của Bộ Ngoại giao nêu rõ các cá nhân có tên trong danh sách đã được chọn theo Điều khoản 7031(c) của Luật Bộ Ngoại giao, Các chiến dịch nước ngoài, và Những chương trình phân bổ liên quan 2019.
Thái tử Mohammed bin Salman bị cho là đã gửi nhiều tin nhắn cho cố vấn vài giờ trước và sau khi nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại Reuters
Điều khoản trên nêu rõ “trong những trường hợp Ngoại trưởng có thông tin đáng tin cậy cho thấy quan chức của các chính phủ nước ngoài có liên can đến những hành vi tham nhũng nghiêm trọng, hoặc vi phạm nhân quyền trắng trợn, những cá nhân đó và gia đình của họ không được phép nhập cảnh Mỹ”.
“Luật yêu cầu Ngoại trưởng phải công khai hoặc thông báo riêng về việc cấm nhập cảnh đối với các cá nhân và gia đình của họ”.
Trước đó, Bộ ngoại giao Mỹ đã tước thị thực của hơn 20 quan chức Ả Rập Xê Út và đóng băng tài sản của 17 người khác.
[VIDEO] Video cho thấy các "sát thủ" bị nghi ngờ mang theo thi thể nhà báo Khashoggi
Cái chết vẫn chưa được làm rõ
Phương Tây nghi ngờ nhà báo Khashoggi đã bị sát hại và xác của ông bị tiêu hủy vào ngày 2.10 trong ãnh sự quán Ả Rập Xê Út ở Istanbul. Hung thủ là một nhóm gồm 15 đặc vụ được cử đến từ Riyadh. Cho đến nay, thi thể ông này vẫn chưa được tìm thấy.
Cái chết của ông Khashoggi vẫn còn nhiều bí ẩn Reuters
Sau khi chối bỏ việc sát hại, Ả Rập Xê Út thừa nhận toán đặc vụ đã “lỡ tay” làm chết nạn nhân trong quá trình tiếp xúc. Riyadh đã tổ chức phiên tòa xét xử 11 nghi phạm vào đầu năm.
Tuy nhiên, vẫn còn nhiều chi tiết của vụ án chìm trong vòng bí mật, bao gồm vai trò của thái tử Mohammed bin Salman.
Thượng viện Mỹ, sau khi nghe CIA trình bày trong một cuộc họp kín, đã đưa ra nghị quyết chỉ đích danh thái tử “có trách nhiệm” trong vụ sát hại. Tuy nhiên, Tổng thống Trump từ chối đưa ra quan điểm chính thức về vấn đề này.
Thi thể nhà báo bị cho là đã phi tang bằng lò đốt trong vườn của tư dinh tổng lãnh sự Ả Rập Xê Út tại Istanbul Reuters
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.