Mỹ cam kết giúp Philippines nếu bị tấn công vũ trang ở Biển Đông

29/01/2021 23:16 GMT+7

Chính phủ của Tổng thống Joe Biden cam kết rằng Mỹ sẽ trợ giúp trong trường hợp Philippines bị tấn công vũ trang ở Biển Đông, theo Đại sứ Philippines tại Mỹ Jose Manuel Romualdez.

Tại cuộc họp báo ngày 29.1, Đại sứ Philippines tại Mỹ Romualdez nói thêm rằng Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã khẳng định với Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin trong một cuộc điện đàm hôm 27.1 rằng Hiệp ước Phòng thủ chung năm 1951 giữa hai quốc gia “sẽ áp dụng cho các cuộc tấn công vũ trang (tiềm tàng) chống Philippines”, theo hãng tin Bloomberg.
Phát biểu của Đại sứ Romualdez được đưa ra vài ngày sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ, trong một tuyên bố riêng hôm 27.1, cho biết Ngoại trưởng Mỹ Blinken đã nói chuyện với ông Locsin về việc áp dụng hiệp ước “đối với các cuộc tấn công vũ trang nhằm vào lực lượng vũ trang, tàu bè hoặc máy bay Philippines ở Thái Bình Dương, bao gồm Biển Đông”.

Chính quyền ông Biden khẳng định thông điệp cứng rắn với Trung Quốc

Tuyên bố này theo sau cam kết của ông Locsin vào năm ngoái, viện dẫn thỏa thuận phòng thủ giữa Manila với Washington nếu Bắc Kinh có động thái tấn công các tàu Philippines ở Biển Đông.
Ông Locsin cũng nói rõ rằng Manila sẽ tiến hành các cuộc tuần tra trên không ở Biển Đông, bất chấp việc Trung Quốc bác bỏ các cuộc tuần tra như vậy là “hành động khiêu khích bất hợp pháp”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.