Mỹ cam kết an ninh cho đồng minh sau vụ Triều Tiên thử hạt nhân

07/01/2016 10:04 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 7.1 khẳng định Mỹ sẽ có các hành động nhằm đảm bảo an ninh cho Nhật Bản, Hàn Quốc và các đồng minh khác sau vụ Triều Tiên thử hạt nhân.

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 7.1 khẳng định Mỹ sẽ có các hành động nhằm đảm bảo an ninh cho Nhật Bản, Hàn Quốc và các đồng minh khác sau vụ Triều Tiên thử hạt nhân.

Tổng thống Mỹ Barack Obama điện đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye sau vụ Triều Tiên thử hạt nhân - Ảnh minh họa: ReutersTổng thống Mỹ Barack Obama điện đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye sau vụ Triều Tiên thử hạt nhân - Ảnh minh họa: Reuters
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Barack Obama sáng 7.1 đã có cuộc điện đàm sau thông tin Triều Tiên tuyên bố thử thành công một quả bom nhiệt hạch vào ngày 6.1, theo Kyodo News.
Trong cuộc điện đàm, Thủ tướng Abe nói với Tổng thống Obama rằng cộng đồng quốc tế cần có hành động kiên quyết nhằm gửi thông điệp mạnh mẽ đến Triều Tiên, đồng thời ngăn chặn các hành động khiêu khích khác từ nước này.
Tổng thống Mỹ đồng tình với quan điểm của Thủ tướng Nhật Bản, khẳng định vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng là mối đe dọa đối với khu vực cũng như cộng đồng thế giới. Ông Obama nhấn mạnh Mỹ sẽ có các bước đi nhằm đảm bảo an ninh cho Nhật Bản và các đồng minh của Mỹ trong khu vực.
Hai nhà lãnh đạo cũng cho biết Mỹ và Nhật có kế hoạch phối hợp chặt chẽ trong các biện pháp phản ứng với vụ thử hạt nhân của Triều Tiên. 
Cũng trong sáng 7.1, Tổng thống Obama đã điện đàm khoảng 20 phút với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên. Ông Obama cũng nhấn mạnh cam kết bảo đảm an ninh cho Hàn Quốc và khẳng định hai nước sẽ hợp tác để có phản ứng thống nhất và mạnh tay đối với Triều Tiên, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.