Mỹ buộc Iran 'chịu trách nhiệm' sau vụ bắn rocket vào đại sứ quán Mỹ ở Iraq

23/02/2021 09:24 GMT+7

Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố sẽ buộc Iran phải chịu trách nhiệm sau vụ tấn công bằng rocket nhắm vào khu vực có đặt đại sứ quán Mỹ ở Iraq.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết Mỹ bất bình trước những vụ tấn công bằng rocket ở Iraq, theo AFP.
"Chúng tôi sẽ buộc Iran phải chịu trách nhiệm về hành động của những lực lượng được Tehran hậu thuẫn ở Iraq nhằm tấn công người Mỹ. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không làm leo thang căng thẳng vì điều này có nguy cơ giúp Iran tăng cường nỗ lực gây bất ổn ở Iraq”, ông Price nói trong buổi họp báo ngày 22.2.
Tuyên bố được đưa ra sau khi cơ quan an ninh Iraq xác nhận ít nhất 2 quả rocket rơi vào trong khu vực được đảm bảo an ninh cao độ Green Zone (Vùng Xanh), nơi đặt trụ sở đại sứ quán Mỹ và các nước khác ở thủ đô Baghdad.
AFP dẫn lời nguồn tin cho biết hệ thống phòng thủ tên lửa C-RAM tại đại sứ quán Mỹ đã không khai hỏa vì rocket không rơi vào trong khuôn viên tòa đại sứ. Tuy nhiên, ít nhất 1 rocket rơi trúng trụ sở của Cơ quan An ninh Quốc gia Iraq, nằm gần đại sứ quán Mỹ, làm hư hại một số xe hơi đậu ở đó. Các rocket khác thì trúng một số địa điểm khác ở Baghdad.
Liên quân do Mỹ dẫn đầu được triển khai ở Iraq từ năm 2014 để giúp lực lượng an ninh Iraq chống lại các phần tử cực đoan cũng có một căn cứ gần đại sứ quán Mỹ. "Chúng tôi không có thiệt hại hoặc thương vong", người phát ngôn liên quân Wayne Marotto cho biết trên Twitter.
Hiện chưa có nhóm nào tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ tấn công nhưng lực lượng an ninh đã xác định được bệ phóng rocket đặt ở một quận phía bắc Baghdad.
Cuộc tấn công diễn ra một tuần sau vụ phóng hơn 10 quả rocket vào khu phức hợp quân sự tại sân bay Arbil ở miền bắc Iraq, nơi đóng quân của liên quân, khiến 2 người chết.
Vào ngày 20.2, một vụ tấn công bằng rocket khác đã xảy ra, nhắm vào căn cứ không quân Al-Balad ở phía bắc Baghdad, nơi Iraq đặt các chiến đấu cơ F-16 mua từ Mỹ.
Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhemi cam kết sẽ có biện pháp nhằm chấm dứt vụ tấn công bằng rocket như thế này. Hồi tháng 10.2020, Mỹ từng dọa sẽ đóng cửa đại sứ quán ở Baghdad nếu những vụ nã rocket không chấm dứt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.