Mỹ bồi thường du khách Trung Quốc 10,5 tỉ đồng vì bắt nhầm

09/08/2017 15:00 GMT+7

Nhân viên Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ bắt nhầm du khách Trung Quốc Triệu Nham vào năm 2004 vì nghi bà là thành viên băng nhóm tội phạm ma túy.

Tờ South China Morning Post ngày 9.8 đưa tin tòa án ở Rochester (New York, Mỹ) đã ra quyết định về việc bồi thường 461.000 USD (10,5 tỉ đồng) cho nữ du khách Trung Quốc Triệu Nham bị bắt nhầm vào năm 2004.
Thẩm phán Elizabeth Wolford quyết định số tiền trên để bồi thường về việc bắt nhầm, chi phí thuốc men và những thiệt hại kể cả thu nhập. Trước đó, bà Triệu (51 tuổi) đòi bồi thường số tiền lên đến 10 triệu USD.
Theo phán quyết, chính phủ chịu trách nhiệm liên đới về việc nhân viên Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ Robert Rhodes hành hung và bắt nhầm bà Triệu tại cầu Rainbow tại thác Niagara gần biên giới Mỹ với Canada.
Thẩm phán cho biết bà Triệu được bồi thường 385.000 USD bồi thường thiệt hại về thể chất, 64.000 USD về chi phí điều trị, 1.800 USD thu nhập bị thất thu và 10.000 USD vì bắt nhầm.
Vụ việc gây làn sóng phẫn nộ ở Trung Quốc sau khi hình ảnh gương mặt bầm tím của bà Triệu xuất hiện trên báo chí.
Rhodes ban đầu bị sa thải và truy tố hình sự nhưng được tuyên bố trắng án vào năm 2005 và sau đó được nhận làm việc lại.
Bà Triệu là một doanh nhân và giáo viên piano ở Thiên Tân, Trung Quốc và đến Mỹ bằng thị thực thương mại để nghiên cứu tiếp thị gỗ tại Pennsylvania. Trong chuyến đi, bà đang tham quan thác Niagara thì sự cố xảy ra.
Các công tố viên cho biết Rhodes khai đã dùng vũ lực, xịt hơi cay, đè đầu gối vào lưng và đè đầu bà xuống đường. Tuy nhiên, tại phiên tòa năm 2015, cơ quan chức năng cho rằng bà Triệu bị thương do bỏ chạy trước khi đấm đá và cào cấu Rhodes trước bị khi 2 nhân viên khác khống chế.
Trước đó, các nhân viên hải quan và biên phòng tại trạm kiểm soát đã bắt được một nghi phạm ma túy, và nghi bà Triệu và hai phụ nữ khác có liên quan nên yêu cầu họ vào trạm. Tuy nhiên cả ba đã bỏ chay. Bà Triệu khai mình bỏ chạy vì sợ các nhân viên công lực.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.