Mỹ bỏ tù hướng dẫn viên gốc Hoa làm gián điệp

Khánh An
Khánh An
18/03/2020 11:16 GMT+7

Bị cáo gốc Hoa thừa nhận làm việc bất hợp pháp cho cơ quan không đăng ký của chính phủ nước ngoài.

Hãng AFP ngày 18.3 đưa tin tòa án ở Mỹ vừa tuyên án 4 năm tù đối với một hướng dẫn viên du lịch gốc Hoa vì thu thập thông tin nhạy cảm cho Bộ Quốc an Trung Quốc.
Bành Học Hoa (56 tuổi), còn gọi là Edward Peng, là người Trung Quốc nhập tịch Mỹ. Đối tượng này bị bắt vào tháng 9.2019 tại Hayward, California khi sắp xếp chuyển tiền và các thẻ nhớ SD chứa dữ liệu đánh cắp từ nhiều địa điểm ở Mỹ cho phía Trung Quốc.
Tại tòa án liên bang ở Oakland, California, bị cáo thừa nhận tội danh làm việc bất hợp pháp cho một cơ quan không đăng ký của chính phủ nước ngoài.
Bên cạnh mức án 4 năm tù, bị cáo còn bị phạt 30.000 USD, trong khi khung hình phạt có mức án tối đa là 10 năm tù kèm theo 250.000 USD tiền phạt.
Họ Bành bị bắt trong chiến dịch do FBI triển khai nhằm truy quét điệp viên nhị trùng trên đất Mỹ. Theo cáo trạng của Bộ Tư pháp Mỹ, Bành làm việc cho Bộ Quốc an Trung Quốc trong vai trò giao liên, gồm nhận thông tin từ 2 điệp viên thông qua một địa điểm định sẵn, giao tiền thanh toán, và mang thông tin về Trung Quốc.
Tổng cộng Bành đã 6 lần lộ diện tại nơi hẹn lấy tài liệu, được người của FBI cất giấu trong phòng khách sạn ở bang California và Georgia.
Trong 4 trường hợp, đối tượng gốc Hoa này đã lấy các gói hàng chứa thẻ SD, và để lại tổng cộng 70.000 USD (1,63 tỉ đồng). Sau đó, Bành quay về Bắc Kinh và “giao hàng”. Mọi hành động của đối tượng đều bị FBI thu âm và ghi hình. Cáo trạng ghi rõ Bành biết rõ mình làm việc cho cơ quan tình báo Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.