Mỹ bỏ chính sách 'chân ướt, chân ráo' đối với người Cuba

14/01/2017 07:11 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 13.1 bất ngờ thông báo chấm dứt chế độ ưu đãi nhập cư “chân ướt, chân ráo” (wet foot, dry foot) dành cho người Cuba, theo tờ Le Temps .

Quyết định này lập tức có hiệu lực. “Chân ướt, chân ráo” nghĩa là mọi công dân Cuba, dù không có thị thực nhập cảnh, một khi đặt chân được đến lãnh thổ Mỹ bằng bất cứ hình thức nào thì sẽ được tiếp nhận. Ngược lại, những người bị phát hiện khi còn lênh đênh trên biển sẽ bị trả về nước. Ông Obama tuyên bố đây là bước quan trọng trong quá trình tiến đến bình thường hóa quan hệ song phương. Từ nay, mọi công dân Cuba nhập cư bất hợp pháp cũng có thể bị trục xuất như người những nước khác.
Cùng ngày, Cuba ra thông cáo hoan nghênh quyết định của Mỹ. “Sau gần một năm đàm phán, chúng tôi đã đạt được đồng thuận để bình thường hóa quan hệ về di trú giữa 2 nước. Chính sách trước đây đã làm phát sinh tình trạng bạo lực, nạn di cư bất hợp pháp và buôn người, khiến nhiều người thiệt mạng”, Le Temps dẫn thông cáo viết.
Theo thỏa thuận, chính phủ Cuba cũng cam kết sẵn sàng đón nhận những công dân bị trục xuất. Nhà Trắng cho biết thêm, quá trình đàm phán để bỏ chế độ “chân ướt, chân ráo” diễn ra bí mật và quyết định được thông báo ngay khi có hiệu lực để tránh tình trạng dân Cuba ồ ạt sang Mỹ trước thời hạn.
Sau 2 năm bắt đầu quá trình tiến tới bình thường hóa quan hệ, 2 quốc gia từng có hơn nửa thế kỷ thù nghịch đã có nhiều chuyển biến tích cực. Mới đây, ngày 6.1, chuyến hàng xuất khẩu đầu tiên từ Cuba chứa 40 tấn than từ gỗ marabu đã xuất bến và dự kiến sẽ đến Mỹ vào ngày 18.1.
Giới quan sát nhận định quyết định bỏ chế độ “chân ướt, chân ráo” chỉ 8 ngày trước khi chính thức mãn nhiệm cho thấy Tổng thống Obama muốn gia cố những thành quả về ngoại giao với Cuba. Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump từng cảnh báo sẽ chấm dứt quá trình bình thường hóa quan hệ nếu Cuba không hồi đáp bằng những động thái tích cực ở nhiều lĩnh vực, bao gồm kinh tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.