Mỹ biểu dương lực lượng tàu sân bay

20/06/2016 08:36 GMT+7

Hai nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ tiến hành cuộc tập trận phối hợp ở tây Thái Bình Dương trong nỗ lực trấn an các đồng minh và đối tác ở Biển Đông.

Hai nhóm tác chiến tàu sân bay USS John C.Stennis và USS Ronald Reagan của Mỹ hôm qua 19.6 đã bắt đầu các cuộc tập trận phối hợp ở biển Philippines. Cuộc tập trận ở khu vực không xa Biển Đông này bao gồm các nội dung phòng không, tuần thám biển và tấn công tầm xa.
Hãng AFP dẫn thông báo từ Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ cho hay cuộc tập trận đánh dấu sự hiện diện liên tục của Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương, giữa lúc Trung Quốc bành trướng sức mạnh trên biển và cấp tập tiến hành các hoạt động xây cất phi pháp trên các bãi đá ở Biển Đông. “Không có lực lượng hải quân nào khác có thể tập trung nhiều sức mạnh chiến đấu như thế trên một vùng biển”, Chuẩn đô đốc Mỹ Marcus Hitchcock, chỉ huy nhóm tác chiến tàu sân bay John C.Stennis, tuyên bố.
Theo ông Hitchcock, cuộc tập trận nhằm đồng bộ hóa khả năng tác chiến của hơn 12.000 thủy thủ, 140 máy bay, 6 tàu chiến và 2 tàu sân bay. Hoạt động này cũng nhằm mục đích phát huy quyền tự do hàng hải và hàng không tại các vùng biển và vùng trời ở khu vực. “Đây là một cơ hội lớn để chúng tôi huấn luyện cách phối hợp nhiều nhóm tác chiến tàu sân bay trong một môi trường cạnh tranh”, Chuẩn đô đốc John Alexander, chỉ huy nhóm tác chiến tàu sân bay Ronald Reagan nói.
Đội chiến đấu cơ F/A-18 Hornet bay thao diễn đội hình bên trên tàu sân bay USS John C. Stennis trên biển Phiipppines ngày 18.6.2016 Hải quân Mỹ
Theo AFP, động thái biểu dương lực lượng của Mỹ diễn ra giữa lúc tòa án quốc tế xử vụ Philippines kiện các yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông chuẩn bị đưa ra phán quyết trong vài tuần nữa.
Hải quân Mỹ cho biết trong vài năm qua lực lượng này đã tiến hành các cuộc thao diễn phối hợp giữa 2 nhóm tác chiến tàu sân bay ở biển Philippines, Biển Đông và biển Hoa Đông. Tuy nhiên, tờ The New York Times hôm qua 19.6 dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên khẳng định thông điệp từ cuộc tập trận nói trên là “không thể nhầm lẫn” và thời điểm của nó đã được tính toán. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Philippines Peter Galvez tuyên bố cuộc tập trận thể hiện Mỹ “quyết tâm” hoàn thành “cam kết bọc sắt” trong việc bảo vệ đồng minh Philippines.
Tàu sân bay USS Ronald Reagan (CVN 76) trên biển Phiipppines ngày 18.6.2016 Hải quân Mỹ
Chuyên gia Ashley Townshend thuộc Trung tâm nghiên cứu Mỹ ở Đại học Sydney (Úc) nhận định: “Cuộc tập trận phối hợp giữa 2 nhóm tác chiến tàu sân bay chắc chắn gửi một thông điệp về sự cam kết chiến lược của Mỹ đối với khu vực châu Á - Thái Bình Dương và khả năng vô đối của họ trong việc triển khai sức mạnh hải quân”.
Theo ông Townshend, cuộc tập trận này cùng các hoạt động triển khai quân sự của Mỹ tại Philippines và Singapore, cũng như việc Mỹ bình thường hóa quan hệ quân sự với VN, đánh tín hiệu đến Bắc Kinh rằng Washington hoàn toàn nghiêm túc trong việc duy trì quyền tự do hàng hải đối với các tàu chiến và máy bay trong khu vực.
“Cuộc biểu dương quy mô lớn sức mạnh Mỹ cũng nhằm trấn an các đồng minh và đối tác đang lo lắng về quyết tâm và sự bảo đảm an ninh của Mỹ đối với khu vực”, ông Townshend nói với tờ The Japan Times.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.