Mỹ bí mật tấn công mạng liên tục trả đũa Iran

16/10/2019 22:50 GMT+7

Trong những tháng gần đây, Mỹ đã triển khai một số chiến dịch tấn công mạng nhằm vào Iran, bao gồm đợt trả đũa vụ tấn công hai nhà máy lọc dầu của Ả Rập Xê Út hồi giữa tháng 9.

Reuters hôm 16.10 dẫn hai nguồn tin tiết lộ về chiến dịch tin tặc đang được Lầu Năm Góc âm thầm tổ chức nhằm đối phó chính quyền Tehran.
Chiến dịch gần đây nhất diễn ra vào cuối tháng 9, và làm lây nhiễm phần cứng thiết bị để trả đũa vụ hai nhà máy lọc dầu của Ả Rập Xê Út bị tấn công vào ngày 14.9, mà theo Mỹ và đồng minh là xuất phát từ bàn tay của Iran. 
Mục tiêu của Mỹ là nhằm dập tắt năng lực “tuyên truyền” của đối phương. Tuy nhiên, quy mô chiến dịch này được cho là nhỏ hơn các nỗ lực trước đó, vào thời điểm hai bên đang chực chờ ở bờ vực khủng hoảng.

[VIDEO] Tin tặc Iran nhắm vào chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Trump?

Washington từ lâu có thói quen dùng vũ khí mạng chống Iran. Ví dụ nổi tiếng nhất là Chiến dịch Olympic Games, mà theo các nguồn tin tình báo đã khởi động từ thời Tổng thống George W.Bush với mục tiêu cài mã độc vào các cỗ máy kiểm soát hoạt động của nhà máy làm giàu hạt nhân Iran.
Đến thời Tổng thống Barack Obama, hoạt động tấn công đã lên đến đỉnh điểm với việc tung vi rút khét tiếng Stuxnet vào cuộc. Tổng cộng khoảng 2.000 máy quay ly tâm ở nhà máy làm giàu hạt nhân Natanz đã bị hư hỏng hoặc bị phát hủy.
Tuy nhiên, chiến dịch được cho là đã dừng lại sau khi Stuxnet thoát khỏi quyền khống chế của phía Mỹ và lan tràn khắp internet, trước khi lọt vào tầm mắt của các chuyên gia an ninh mạng. Từ đó, sự tồn tại của con vi rút nguy hiểm và tấm màn bí mật về vũ khí mạng của Mỹ đã được vén lên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.