Mỹ ‘bí mật hợp tác hạt nhân’ với Ả Rập Xê Út

Khánh An
Khánh An
28/03/2019 11:00 GMT+7

Nhiều nghị sĩ Mỹ lo ngại việc chia sẻ công nghệ hạt nhân với Ả Rập Xê Út sẽ dẫn đến cuộc chạy đua vũ khí hủy diệt hàng loạt ở Trung Đông.

Hãng Reuters ngày 28.3 đưa tin Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Rick Perry vừa bí mật ủy quyền các công ty ở nước này bán công nghệ năng lượng hạt nhân và hỗ trợ Ả Rập Xê Út.
Thông tin được đưa ra giữa lúc giới quan sát nhận định chính quyền của Tổng thống Donald Trump muốn mở rộng hợp tác công nghệ hạt nhân với Ả Rập Xê Út và nước này muốn xây ít nhất 2 nhà máy điện hạt nhân.
Nhiều nước như Mỹ, Hàn Quốc và Nga đang cạnh tranh để hợp tác và kết quả dự kiến sẽ được chính quyền Riyadh công bố trong năm nay.
[VIDEO] Nhà Trắng làm ngơ cảnh báo về dự án hạt nhân ở Trung Đông
Quyết định phê duyệt của Bộ trưởng Perry cho phép các công ty thực hiện các bước chuẩn bị trước khi thỏa thuận, nhưng không bao gồm việc đưa thiết bị đến nhà máy, một nguồn thạo tin cho biết.
Tài liệu của Cơ quan An ninh hạt nhân quốc gia trực thuộc Bộ Năng lượng nói rõ các công ty đề nghị chính phủ giữ bí mật về việc phê duyệt.
Trong khi đó, nhiều nghị sĩ Mỹ tỏ ra quan ngại về việc chia sẻ công nghệ có thể dẫn đến cuộc chạy đua hạt nhân ở Trung Đông.
Năm ngoái, Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman dọa sẽ phát triển vũ khí hạt nhân theo nếu Iran tiếp tục theo đuổi công nghệ này.
[VIDEO] Diễn đàn nhân quyền Liên Hiệp Quốc lần đầu lên án Ả Rập Xê Út
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.