Mỹ bí mật hỗ trợ Taliban tấn công IS ở Afghanistan

25/10/2020 19:41 GMT+7

Quân đội Mỹ được cho là nghe lén để bí mật hỗ trợ lực lượng Taliban tấn công tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Afghanistan, theo tờ The Washington Post .

Sau khi Mỹ-Taliban đạt được thỏa thỏa hòa bình hồi tháng 2, Bộ chỉ huy Đặc nhiệm liên quân Mỹ (JSOC) bắt đầu thực hiện một nhiệm vụ hỗ trợ không kích để giúp lực lượng Taliban chiến đấu chống lại IS ở tỉnh Kunar, đông bắc Afghanistan.
Lực lượng Mỹ không liên lạc trực tiếp nhưng dùng các thiết bị “nghe lén” mọi thông tin liên lạc để nắm được mục tiêu mà Taliban lên kế hoạch tấn công.
“Sau khi thu thập thông tin, lực lượng đặc nhiệm Mỹ lập kế hoạch không kích IS để hỗ trợ Taliban. Mục tiêu là giúp Taliban làm suy yếu IS ở Afghanistan”, theo tờ The Washington Post ngày 23.10.
Tờ báo dẫn lời các nguồn tin từ lực lượng đặc nhiệm Mỹ tiết lộ cả Taliban và IS cố gắng giành quyền kiểm soát tại một số khu vực ở miền đông Afghanistan. Tuy nhiên, Mỹ chỉ điều máy bay không người lái MQ-9 Reaper tiến hành các đợt không kích nhắm vào IS.
Thông tin được đưa ra giữa lúc chỉ còn 9 ngày nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 3.11. Kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Donald Trump cam kết đưa lính Mỹ về nước và đã đạt được thỏa thuận hòa bình với Taliban hồi tháng 2.
Theo thỏa thuận, Mỹ sẽ giảm số lượng binh sĩ tại Afghanistan từ 13.000 lính xuống 8.600 người trong 130 ngày kể từ khi đạt thỏa thuận và rút toàn bộ binh sĩ trong vòng 14 tháng.
Vào tháng 3, chỉ vài ngày sau khi Mỹ-Taliban ký kết thỏa thuận, chỉ huy lực lượng Mỹ tại Afghanistan và Trung Đông, tướng Frank McKenzie tham gia phiên điều trần tại Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Hạ viện.
Lúc đó, ông McKenzie cho biết lực lượng Taliban đã nhận được “sự hỗ trợ rất hạn chế từ Mỹ”, nhưng không công bố thông tin chi tiết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.