Mỹ bắt nhà khoa học Trung Quốc trốn trong lãnh sự quán bằng cách nào?

01/08/2020 17:28 GMT+7

Bà Đường Quyên, nhà khoa học Trung Quốc bị cáo buộc che đậy quan hệ với quân đội Trung Quốc đã bị bắt, sau khi rời lãnh sự quán Trung Quốc ở thành phố San Francisco (bang California, Mỹ) để khám bệnh hen suyễn.

Bà Đường Quyên, có bằng tiến sĩ sinh học tế bào, rời Trung Quốc đến Mỹ vào ngày 27.12.2019 để làm việc tại Khoa Ung thư Xạ trị thuộc Đại học California, Davis (bang California), theo luật sư Alexandra Negin, người bào chữa cho bà Đường Quyên, viết trong hồ sơ nộp lên tòa để xin cho bà được tại ngoại.
Theo hãng AP ngày 1.8 dẫn hồ sơ tòa án, bà Đường Quyên đang bị giam giữ tại một nhà tù ở hạt Sacramento (bang California) sau khi bị bắt hồi tuần trước.
Theo luật sư Negin, bà Đường Quyên đến lãnh sự quán Trung Quốc nhờ hỗ trợ và ở lại đó sau khi các nhân viên thuộc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) khám xét căn hộ bà thuê ở thành phố Davis (bang California) hôm 20.6, đồng thời tịch thu hộ chiếu và thị thực của bà.
Bà Đường Quyên chỉ biết bà bị khởi tố tội gian lận thị thực và che giấu mối liên hệ với quân đội Trung Quốc khi bị bắt vào ngày 23.7, theo hồ sơ tòa án.
Khi các đặc vụ Mỹ đến lãnh sự quán Trung Quốc để thông báo lệnh bắt giữ bà Đường Quyên, thì bà này “lên cơn hen” và nhân viên lãnh sự quyết định đưa bà gặp bác sĩ.

Trung Quốc đã tiếp quản lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô

Luật sư Negin cho hay bà tin rằng các đặc vụ Mỹ đã giám sát lãnh sự quán Trung Quốc và sau khi thấy bà Đường Quyên được nhân viên lãnh sự đưa ra xe rời khỏi tòa lãnh sự, họ đã đi theo đến một cơ sở y tế. Tại đây, sau khi bà Đường Quyên được kiểm tra sức khỏe xong, các đặc vụ Mỹ đã bắt giữ bà, theo hồ sơ tòa án.
Bà Đường Quyên đã kết hôn và có một con gái 8 tuổi đang ở cùng chồng bà ở Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.