Mỹ bắt một người Mexico vì làm gián điệp cho Nga

19/02/2020 15:15 GMT+7

Giới chức Mỹ đã khởi tố một công dân Mexico tội giúp Nga do thám “một nguồn tin của chính phủ Mỹ”.

Theo AFP ngày 19.2 dẫn thông báo từ Bộ Tư pháp Mỹ, ông Hector Alejandro Cabrera Fuentes, công dân Mexico sống tại Singapore, bị khởi tố tội âm mưu “hoạt động thay cho chính phủ nước ngoài tại Mỹ”. Ông Fuentes bị bắt giữ tại thành phố Miami thuộc bang Florida, Mỹ hôm 16.2.
Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng chính phủ Nga chiêu mộ Fuentes vào năm ngoái và yêu cầu người này thuê một bất động sản tại hạt Miami-Dade nhưng không sử dụng tên thật.
Theo Bộ Tư pháp Mỹ, Fuentes bị tố từng đến Nga để trao đổi về các thỏa thuận. Trong một chuyến đi vào tháng 2 này, giới chức Nga “cung cấp cho Fuentes bản mô tả phương tiện đi lại của một nguồn tin chính phủ Mỹ, đồng thời yêu cầu Fuentes đi tìm phương tiện này, ghi lại biển số xe và xác định vị trí của phương tiện”.
Fuentes từ Mexico City, thủ đô Mexico trở lại Miami vào cuối tuần trước và lái xe đến nơi ở của mục tiêu nhưng bị nhân viên an ninh chặn lại.
Tuy vậy, người đi cùng Fuentes kịp chụp ảnh biển số xe của mục tiêu. Khi nhóm Fuentes tìm cách rời Miami để đến Mexico City hôm 16.2 thì bị các nhân viên Cơ quan Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP) phát hiện các bức hình chụp mục tiêu trên điện thoại của hai người này.

Nga nói thông tin "gián điệp Mỹ làm việc ở điện Kremlin" là "tiểu thuyết lá cải"

“Theo hồ sơ tòa án, các tin nhắn trong điện thoại Fuentes cho thấy giới chức Nga đã khởi xướng và chỉ đạo các cuộc gặp”, Bộ Tư pháp Mỹ cho hay.
Công dân Mexico Fuentes sẽ ra tòa ở Miami vào ngày 22.2 để thẩm phán Mỹ xem xét việc tạm giam. Phiên tòa xét xử Fuentes tội gián điệp cho Nga sẽ diễn ra vào ngày 3.3. Moscow hiện chưa phản hồi về thông tin trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.