Mỹ bắt học giả Chương trình Ngàn Nhân tài của Trung Quốc

15/05/2020 07:43 GMT+7

Mỹ đã bắt giữ một nhà khoa học nước này với cáo buộc không công khai mối liên hệ giữa ông với trường đại học và tổ chức Trung Quốc.

Theo thông báo đăng trên trang web của Bộ Tư pháp Mỹ ngày 14.5 (giờ Mỹ), tiến sĩ Vương Thanh - từng là nhân viên của Tổ chức Bệnh viện Cleveland (CCF) tại thành phố Cleveland (bang Ohio) - cũng bị khởi tố tội lừa đảo vì vi phạm các chính sách về xung đột lợi ích của Mỹ.
Trong thời gian làm việc tại tổ chức CCF, ông Vương Thanh đã được Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) tài trợ hơn 3,6 triệu USD cho những công trình nghiên cứu khoa học do ông và các cộng sự thực hiện, theo Bộ Tư pháp Mỹ.
Tuy nhiên vào thời điểm hợp tác với NIH, ông Vương cũng giữ chức Hiệu trưởng Cao đẳng Công nghệ và Khoa học Đời sống thuộc Đại học Khoa học và Công nghệ Hoa Trung (Trung Quốc), đồng thời nhận được kinh phí từ Quỹ Khoa học Tự nhiên Quốc gia Trung Quốc cho một số công trình nghiên cứu khoa học vốn cũng được phía Mỹ tài trợ, theo Bộ Tư pháp Mỹ.
Ông Vương Thanh còn tham gia Chương trình Ngàn Nhân tài Trung Quốc, vốn tài trợ cho ông 3 triệu USD cùng cung cấp các đặc quyền khác như một căn hộ ở Trung Quốc.

Sinh viên Trung Quốc gặp khó vì Mỹ lo ngại gián điệp

Chương trình Ngàn Nhân tài là một chương trình của chính phủ Trung Quốc nhằm tuyển dụng các cá nhân có quyền tiếp cận các công nghệ và tài sản sở hữu trí tuệ nước ngoài, theo Bộ Tư pháp Mỹ.
Một ngày trước đó, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cũng đã bắt giữ một nhà khoa học ở bang Arkansas với cáo buộc giấu giếm mối quan hệ của ông với các tổ chức Trung Quốc khi xin tài trợ để nghiên cứu cho một dự án của NASA.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.