Mỹ bắt được chuyên gia vũ khí hóa học của IS

10/03/2016 14:46 GMT+7

Một chuyên gia cao cấp về chương trình vũ khí hóa học của IS đang nằm trong tay Mỹ, nhờ thế mà Mỹ có thể tấn công phá hủy các cơ sở chế tạo vũ khí hóa học của IS.

Một chuyên gia cao cấp về chương trình vũ khí hóa học của IS đang nằm trong tay Mỹ, nhờ thế mà Mỹ có thể tấn công phá hủy các cơ sở chế tạo vũ khí hóa học của IS.

Chuyên gia vũ khí hóa học của IS đã bị lính Mỹ bắt tại Iraq - Ảnh minh họa: ReutersChuyên gia vũ khí hóa học của IS đã bị lính Mỹ bắt tại Iraq - Ảnh minh họa: Reuters
Tên của thành viên IS cao cấp bị bắt là Sleiman Daoud Al-Bakkar, theo hãng truyền thông CNN.
Riêng hãng tin UPI thì dẫn nguồn tin từ các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết đó là một cựu nhân viên chính quyền dưới thời Tổng thống Saddam Hussein của Iraq, và sau này là một nhân vật quan trọng trong hàng ngũ IS.
Người này bị bắt cách đây hơn 3 tuần tại Irbil (Iraq) nhưng theo yêu cầu của Bộ Quốc phòng Mỹ, thông tin về ông ta được hoãn công bố vì lo sợ chúng sẽ giúp IS thấy “động” mà chuẩn bị đối phó với các đợt không kích của Mỹ trong thời gian qua.
Nhờ những thông tin khai thác được từ Al-Bakkar, quân đội Mỹ những tuần qua đã không kích hiệu quả vào các mục tiêu phục vụ chương trình vũ khí hóa học của IS tại Iraq, trong đó chủ yếu là các nhà máy sản xuất khí mù tạt, loại vũ khí hóa học chủ chốt của IS.
IS đang dùng mù tạt dạng bột là một thông tin quan trọng khác mà quân đội Mỹ đã khai thác được từ Al-Bakkar. Ông này khai rằng IS đã trộn loại bột này vào đạn cối rồi đem tấn công các mục tiêu.
Được biết khí mù tạt thường gây phỏng và khó thở. IS dùng chúng có lẽ không vì mục đích giết người nhưng làm bị thương đối phương.
Các binh lính Mỹ thuộc Chiến dịch đặc biệt 200 đã bắt Al-Bakkar. Chiến dịch đặc biệt 200 được triển khai nhằm thu thập thông tin tình báo và truy lùng các thành viên IS tại Iraq cũng như Syria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.