Mỹ bắt đầu áp đặt hạn chế thị thực với một số quan chức Trung Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
27/06/2020 10:47 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 26.6 thông báo Bộ Ngoại giao Mỹ bắt đầu áp đặt hạn chế thị thực đối với một số quan chức Trung Quốc nhằm phản đối chính sách của Bắc Kinh về Hồng Kông.

“Tổng thống Trump đã hứa trừng phạt những quan chức Trung Quốc chịu trách nhiệm cho việc phá hoại tự do của Hồng Kông. Hôm nay, chúng tôi hành động chỉ để thực hiện lời hứa đó”, ông Pompeo tuyên bố, theo tờ South China Morning Post.
Hồi cuối tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích việc Bắc Kinh thông qua nghị quyết về luật an ninh quốc gia dành riêng cho Hồng Kông và cho hay ông đang chỉ đạo chính quyền bắt đầu quá trình chấm dứt việc cho Hồng Kông hưởng quy chế đặc biệt về thương mại và trong nhiều lĩnh vực khác.
Khi đó, Tổng thống Trump còn nói sẽ có biện pháp cấm vận quan chức ở Trung Quốc và Hồng Kông vì vai trò trực tiếp hoặc gián tiếp của họ trong việc “bóp nghẹt” tự do của Hồng Kông, theo CNN.

Mỹ sẽ mạnh tay trừng phạt người ủng hộ luật an ninh Hồng Kông

Ngoại trưởng Pompeo cho hay những hạn chế thị thực nói trên được áp đặt đối với những quan chức Trung Quốc đương nhiệm hoặc đã nghỉ việc bị cho là có trách nhiệm về tình trạng gây tổn hại tới mức độ tự trị cao của Hồng Kông, nhân quyền và tự do cơ bản ở đặc khu.
Ông Pompeo đưa ra thông báo hạn chế thị thực không lâu sau khi Thượng viện Mỹ phê chuẩn Đạo luật Tự trị Hồng Kông, trong đó kêu gọi áp đặt các biện pháp cấm vận đối với những cá nhân bị xác định có trách nhiệm đối với việc làm suy yếu quyền tự trị của Hồng Kông.
Thông báo của Ngoại trưởng Pompeo là dấu hiệu mới nhất cho thấy quan hệ Mỹ-Trung đang leo thang căng thẳng như thế nào. Chỉ trong tuần này, quốc hội Mỹ tỏ dấu hiệu sẽ cân nhắc cho phép người Mỹ kiện Trung Quốc về những tổn hại do đại dịch Covid-19 gây ra và chính quyền Tổng thống Trump đe dọa áp thuế mới đối với hải sản Trung Quốc.
Ngoài ra, Ngoại trưởng Pompeo còn cho hay ông đã nhất trí tham gia cuộc đối thoại mới về Trung Quốc với Liên minh châu Âu (EU) trong bối cảnh EU và Trung Quốc cũng đang có bất đồng về vấn đề Hồng Kông và một số vấn đề khác. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.