Mỹ bắt cựu lính thủy đánh bộ dính líu vụ cướp đại sứ quán Triều Tiên

Bảo Vinh
Bảo Vinh
20/04/2019 10:12 GMT+7

Giới chức Mỹ đã bắt giữ cựu lính thủ đánh bộ Christopher Ahn, thành viên của tổ chức tấn công đại sứ quán CHDCND Triều Tiên tại Tây Ban Nha hồi tháng 2.

Cựu lính thủy đánh bộ Mỹ Christopher Ahn bị bắt hôm 18.4 và hầu tòa tại thành phố Los Angeles một ngày sau đó, theo Reuters dẫn nguồn tin tiết lộ. Đây là người đầu tiên bị bắt sau vụ đột nhập táo tợn tại đại sứ quán Triều Tiên ở Tây Ban Nha hôm 22.2.
Ông Ahn được cho là còn liên quan đến chiến dịch sơ tán gia đình ông Kim Jong-nam, anh trai của Chủ tịch Kim jong-un khỏi Macau hồi năm 2017. Vụ việc xảy ra sau khi người bị nghi là ông Kim Jong-nam bị sát hại tại Malaysia bằng chất độc thần kinh VX vào tháng 2.2017, dấy lên lo ngại gia đình ông cũng sẽ trở thành mục tiêu.
Tổ chức chống chính quyền Triều Tiên có tên Dân phòng Thiên Lý Mã, gần đây đổi tên thành Triều Tiên Tự do (Free Joseon) đã nhận trách nhiệm và nói đây không phải cuộc tấn công mà đã “được mời” tới đại sứ quán.
Theo hồ sơ điều tra của Tây Ban Nha, thủ lĩnh băng cướp 10 người là công dân Mexico gốc Triều Tiên sống tại Mỹ Adrian Hong Chang.
Ông Adrian Hong Chang, người bị cáo buộc cầm đầu nhóm tấn công đại sứ quán Triều Tiên Ảnh chụp màn hình The Washington Post
Cả nhóm bị cáo buộc uy hiếp trói tay, bịt mắt và nhét giẻ vào miệng các nhân viên đại sứ quán. Một số kẻ tấn công còn tự xưng là người của một tổ chức đấu tranh “vì tự do cho Triều Tiên”.
Cả nhóm sau đó lấy đi nhiều USB, máy tính, ổ cứng và điện thoại rồi tẩu thoát. Kết quả điều tra cho thấy các thủ phạm tách thành 4 nhóm nhỏ, trốn sang Bồ Đào Nha và sau đó quay về Mỹ. Vài ngày sau, Adrian được cho là đã liên lạc với Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) để cung cấp thông tin lấy được từ số thiết bị nêu trên.
Trong một diễn biến liên quan, các đặc vụ liên bang Mỹ ngày 18.4 đã khám xét căn hộ của ông Adrian Hong và người này không có nhà lúc sự việc diễn ra, theo một nguồn tin tiết lộ với Reuters.
Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã lên án vụ đột nhập đại sứ quán là cuộc tấn công khủng bố nghiêm trọng trong khi Bộ Ngoại giao Mỹ nói Washington không liên quan gì đến vụ việc.
[VIDEO] Nhóm nào đứng sau vụ "đột kích" đại sứ quán Triều Tiên?
Hiện Tây Ban Nha đang tìm cách dẫn độ nhóm tấn công về nước đề xét xử.
Trong khi đó, một người phát ngôn Bộ Tư pháp Mỹ từ chối bình luận về vụ việc nhưng nhấn mạnh một người bị dẫn độ sang một nước khác để bị xét xử thì không thể tiếp tục bị dẫn độ sang nước thứ ba nếu không được sự đồng ý của nước đầu tiên, ám chỉ khả năng nhóm tội phạm bị dẫn độ sang Tây Ban Nha sau đó có thể bị đưa về Triều Tiên hoặc nước nào khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.