Mỹ bắt cựu binh đặc nhiệm mũ nồi xanh làm gián điệp cho Nga

22/08/2020 09:10 GMT+7

Một cựu binh đặc nhiệm mũ nồi xanh của lục quân Mỹ đã bị bắt và truy tố ngày 21.8 vì tội làm gián điệp cho Nga.

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 21.8 thông báo lực lượng an ninh đã bắt giữ ông Peter Rafael Dzibinski Debbins (45 tuổi, sống ở Gainesville, bang Virginia) vì làm gián điệp cho Nga.
AFP dẫn cáo trạng cho biết ông Debbins sinh ra tại Mỹ nhưng mẹ có gốc gác từ Nga. Ông này được cho là trở thành gián điệp của Nga từ năm 1996, trước khi ông gia nhập lục quân Mỹ.
Theo cáo trạng, ông Debbins gặp các đặc vụ Nga khi còn đang học ở thành phố Chelyabinsk và nói rằng ông là người con của nước Nga. Ông Debbins hoạt động dưới cái tên Ikar Lesnikov, kết hôn với một cô gái Nga có cha là sĩ quan quân đội. Ông Debbins sau đó gia nhập quân đội Mỹ.

"Gián điệp" cựu binh thủy quân lục chiến Mỹ bị Nga kết án 16 năm tù

Tuy sau đó ông có ý định giải ngũ nhưng các đặc vụ Nga thuyết phục ông Debbins tiếp tục và nên gia nhập lực lượng đặc nhiệm. Năm 2001, ông Debbins gia nhập đặc nhiệm mũ nồi xanh lục quân và sau 2 năm được thăng hàm đại úy, đóng quân tại Đức và Azerbaijan.
Ông Debbins giải ngũ năm 2005 nhưng được cho là vẫn giữ liên lạc thường xuyên với phía Nga với lần liên lạc cuối cùng là vào năm 2011. Sau đó, ông Debbins làm việc và nghiên cứu tại nhiều tổ chức an ninh, tình báo Mỹ.
Ông Debbins bị cáo buộc đã cung cấp thông tin hoạt động trong đơn vị của ông cũng như tên tuổi của các cựu đồng đội khác cho các đặc vụ thuộc cơ quan tình báo quân sự GRU của Nga. Ông bị truy tố một tội âm mưu cung cấp thông tin quốc phòng Mỹ cho nước ngoài với mức án tối đa là tù chung thân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.