Mỹ bảo vẫn cô lập Nga, Nga mỉa mai thất bại của Mỹ

28/09/2015 14:16 GMT+7

(TNO) Ngay trước thềm cuộc gặp giữa hai Tổng thống Mỹ-Nga, Mỹ tuyên bố cuộc gặp không có nghĩa Nga hết bị cô lập, còn Moscow thì mỉa mai thất bại của Washington trong việc huấn luyện quân nổi dậy ở Syria.

(TNO) Ngay trước thềm cuộc gặp giữa hai Tổng thống Mỹ-Nga, Mỹ tuyên bố cuộc gặp không có nghĩa Nga hết bị cô lập, còn Moscow thì mỉa mai thất bại của Washington trong việc huấn luyện quân nổi dậy ở Syria.

Đã hơn một năm, ông Obama và Putin chưa gặp nhau - Ảnh: ReutersĐã hơn một năm, ông Obama và Putin chưa gặp nhau - Ảnh: Reuters
Bà Samantha Power, đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc ngày 27.9 nói rằng việc Tổng thống Mỹ Barack Obama chịu gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin không có nghĩa chính sách cô lập Nga đã thất bại.
ABC News dẫn lời bà Power: “Việc cô lập ông ta (Tổng thống Putin) đã đạt được nhiều kết quả sâu rộng, như mọi người thấy đấy, tác động đến nền kinh tế Nga cũng như uy tín của ông ấy trên trường quốc tế”.
Đại sứ Power nói quan điểm của Tổng thống Mỹ Barack Omaba là một khi 2 nhà lãnh đạo ở chung một thành phố mà Mỹ không chịu gặp là hành động vô trách nhiệm. Washington muốn dùng cơ hội này để xem 2 bên có thể đạt được tiến triển gì trong hàng loạt bất đồng hiện nay ở Ukraine và Syria hay không.
Hai nhà lãnh đạo trên dự kiến sẽ gặp nhau trong hôm nay 28.9, bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tại New York. Nga và Mỹ đã “làm mặt lạnh” với nhau kể từ khi Nga sáp nhập Crimea vào nước này hồi năm 2014. Căng thẳng càng gia tăng khi Moscow tăng cường hiện diện quân sự ở Syria và hỗ trợ cho Tổng thống nước này là Bashar al-Assad, nhân vật mà Mỹ muốn lật đổ.
Về phía Nga, cũng ngay trước thềm cuộc gặp, Điện Kremlin công bố nội dung một cuộc phỏng vấn giữa ông Putin với CBS và PBS, trong đó ông nói rằng việc Mỹ hỗ trợ cho lực lượng nổi dậy ở Syria là bất hợp pháp: “Theo quan điểm của tôi, trợ giúp quân sự cho một tổ chức bất hợp pháp là trái với nguyên tắc cơ bản của luật lệ quốc tế và hiến chương Liên Hiệp Quốc. Chúng ta chỉ có thể hỗ trợ chính phủ hợp pháp”.
Vũ khí và kỹ thuật mà Mỹ dày công huấn luyện cho lực lượng nổi dậy Syria cuối cùng rơi vào tay khủng bố - Ảnh: Reuters
Cùng lúc, ông Putin cũng mỉa mai thất bại đang làm Bộ Quốc phòng Mỹ ở trong thế khó xử, liên quan đến chương trình huấn luyện tốn kém kéo dài tới 3 năm cho lực lượng nổi dậy ở Syria chống IS: “Kế hoạch ban đầu là huấn luyện từ 5.000 - 6.000 chiến binh, sau đó giảm xuống còn 12.000, nhưng chỉ có 60 người được huấn luyện để rồi cuối cùng chỉ có 4 hoặc 5 người là thực sự chiến đấu. Tất cả những người còn lại đã ôm vũ khí của Mỹ mà chạy về phía Nhà nước Hồi giáo (IS)”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.