Mỹ bảo hộ kinh tế, EU hướng về Canada

24/01/2017 10:49 GMT+7

Trong bối cảnh Mỹ hướng về bảo hộ kinh tế dưới thời Tổng thống Donald Trump, EU phải đẩy mạnh quan hệ với các đối tác khác, đứng đầu là Canada.

Ngay trong ngày đầu tiên chính thức làm việc tại Nhà Trắng (23.1), Tổng thống Donald Trump đã ký sắc lệnh rút Mỹ khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) như cam kết trong chiến dịch tranh cử. Ông Trump từng nhận định TPP là “thảm họa tiềm tàng”, có thể làm tăng tỷ lệ thất nghiệp tại nước này.

Trước chủ trương bảo hộ kinh tế của Tổng thống Mỹ, Ủy viên Thương mại châu Âu Cecilia Malmström đề cao tầm quan trọng “hơn bao giờ hết” của Hiệp định tự do thương mại EU-Canada (CETA).

Báo Le Figaro (Pháp) dẫn lời bà Malmström nhận định trong cuộc họp tại thủ đô Brussels (Bỉ) của Ủy ban Thương mại quốc tế thuộc Nghị viện châu Âu: “Chúng ta có một đồng minh quan trọng đang có vẻ - một phần nào đó - muốn xa rời cộng đồng quốc tế, giảm trao đổi thương mại và tăng cường bảo hộ. Đối với chúng ta, còn đối tác nào tốt hơn Canada để cho thấy các hiệp định tự do thương mại vẫn thực sự phát huy tác dụng?”.

Theo Ủy viên Thương mại châu Âu, đây là thời điểm để thể hiện “tinh thần liên đới” và CETA là một trong những hiệp định thương mại tiến bộ nhất.

CETA được EU ký kết chính thức với Canada vào tháng 10.2016. Hiệp định này được Ủy ban Thương mại Quốc tế EU thảo luận và sẽ được bỏ phiếu tại Nghị viện châu Âu vào ngày 15.2, nếu được thông qua sẽ chính thức được áp dụng.

tin liên quan

Mỹ chính thức rút khỏi TPP
Trong ngày đầu tiên “làm việc thực sự” hôm 23.1, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh rút Mỹ khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) theo đúng cam kết của ông lúc tranh cử.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.