Mỹ bán UAV do thám Global Hawk cho Nhật Bản

28/11/2015 09:49 GMT+7

Hãng AFP ngày 27.11 đưa tin Bộ Ngoại giao Mỹ đã “bật đèn xanh” cho tập đoàn Northrop-Grumman cung cấp 3 chiếc máy bay do thám không người lái RQ-4 Block 30 Global Hawk cho Nhật.

Hãng AFP ngày 27.11 đưa tin Bộ Ngoại giao Mỹ đã “bật đèn xanh” cho tập đoàn Northrop-Grumman cung cấp 3 chiếc máy bay do thám không người lái RQ-4 Block 30 Global Hawk cho Nhật.

Một chiếc RQ-4 Block 30 Global Hawk của Mỹ - Ảnh: Press TVMột chiếc RQ-4 Block 30 Global Hawk của Mỹ - Ảnh: Press TV
Thương vụ trị giá 1,2 tỉ USD này sẽ được thông qua nếu quốc hội Mỹ không can thiệp trong thời hạn 1 tháng.
Quyết định trên là một phần trong nỗ lực lớn hơn của Mỹ nhằm xuất khẩu công nghệ máy bay không người lái cho đồng minh trong bối cảnh căng thẳng ngày một gia tăng với Trung Quốc.
Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ cho biết, việc bán RQ-4 cho Nhật, nước đang củng cố quân đội nhằm đối phó với những cuộc tranh chấp trên biển với Trung Quốc, sẽ không làm lệch cán cân quân sự ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
“Đề xuất bán RQ-4 sẽ cải thiện đáng kể các năng lực tình báo, giám sát và do thám, đồng thời giúp Nhật có thể theo dõi và ngăn chặn những mối đe dọa trong khu vực”, cơ quan trên nhấn mạnh.
Cũng theo cơ quan trên, thương vụ này còn góp phần vào chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của Mỹ. Căng thẳng giữa Mỹ và các đồng minh trong khu vực với Trung Quốc tiếp tục gia tăng biển Hoa Đông và Biển Đông khi Trung Quốc ngang ngược đưa ra những yêu sách phi lý về chủ quyền biển đảo; đặc biệt là hành động xây dựng phi pháp và quân sự hóa các đảo chìm ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhằm thực hiện mưu đồ độc chiếm vùng biển quan trọng này.
Tháng trước, Mỹ đã điều một tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường vào khu vực 12 hải lý xung quanh đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng trái phép trên Biển Đông. Động thái trên nhằm tái khẳng định Mỹ vẫn luôn sát cánh cùng các đồng minh và đối tác trong khu vực trong việc đối phó với Trung Quốc.
Giới chức quân sự Mỹ cho biết nước này dự định điều thêm tàu chiến và máy bay quân sự đến gần các đảo nhân tạo của Trung Quốc trong thời gian tới.
Mỹ cũng sẽ tăng cường tập trận chung với các đồng minh Nhật và Úc, và cùng với Tokyo hỗ trợ các nước Đông Nam Á tăng cường năng lực nhằm đương đầu với Trung Quốc, theo hãng tin Nhật Kyodo News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.