Mỹ bán máy bay săn ngầm và tên lửa cho Hàn Quốc

14/09/2018 20:59 GMT+7

Mỹ vừa phê chuẩn thỏa thuận bán vũ khí bao gồm 6 máy bay tuần tra săn ngầm cho Hàn Quốc, tổng trị giá lên đến 2,6 tỉ USD giữa lúc tiến trình đàm phán giải trừ hạt nhân với CHDCND Triều Tiên gặp trắc trở.

Theo thông báo của Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ (DSCA), thỏa thuận bao gồm bán 6 máy bay tuần tra biển P-8A Poseidon của hãng Boeing (2,1 tỉ USD).
Hợp đồng thứ hai là 64 tên lửa dùng cho hệ thống phòng thủ Patriot trị giá 501 triệu USD. Quốc hội Mỹ có thời hạn 15 ngày để phản đối quyết định bán vũ khí cho Hàn Quốc, theo AFP.
Hàn Quốc có thể điều động máy bay P-8A Poseidon thực hiện những sứ mệnh trinh sát và thu thập thông tin tình báo.
Còn hệ thống Patriot, do hãng Lockheed-Martin sản xuất, được thiết kế để chặn những tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình và những mối đe dọa trên không khác.
Binh sĩ đứng gác bên cạnh hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot Reuters
“Hàn Quốc sẽ sử dụng hệ thống này nhằm tăng cường năng lượng phòng thủ tên lửa, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và ứng phó những mối đe dọa đối với sự ổn định trong khu vực”, theo DSCA.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tuyên bố sẽ giải trừ vũ khí hạt nhân tại bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, tiến trình đàm phán gặp nhiều trắc trở và hai bên vẫn chưa thống nhất được thời hạn và cách thức phi hạt nhân hóa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.