Mỹ bán lô vũ khí 'khủng' cho UAE với 50 tiêm kích tàng hình F-35 và 18 UAV

Khánh An
Khánh An
11/11/2020 10:20 GMT+7

Lô vũ khí sẽ được Mỹ bán cho UAE theo thỏa thuận sau khi UAE đồng ý bình thường hóa quan hệ với Israel.

Chính phủ Mỹ vừa báo cáo quốc hội về việc thông qua gói vũ khí trị giá hơn 23 tỉ USD, bao gồm nhiều tiêm kích tàng hình F-35 và máy bay không người lái (UAV), cho Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất.
Việc báo cáo chính thức diễn ra sau thỏa thuận hồi tháng 9, trong đó UAE đồng ý bình thường hóa quan hệ với Israel, trở thành 1 trong 3 quốc gia đầu tiên bình thường hóa quan hệ với Israel trong vài tháng qua.
“Điều này nhằm ghi nhận mối quan hệ đang sâu sắc của chúng tôi và nhu cầu của UAE về năng lực quốc phòng hiện đại nhằm răn đe và tự vệ trước các mối đe dọa gia tăng từ Iran”, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo viết trong thông cáo.
Gói vũ khí trị giá 23,37 tỉ USD này gồm 50 tiêm kích F-35 Lightning II, 18 UAV MQ-9B và gói tên lửa không đối không và không đối đất.

Dù bán vũ khí cho UAE, Mỹ cam kết đảm bảo lợi thế quân sự của Israel

UAE là một trong những đồng minh thân cận nhất của Mỹ ở Trung Đông, Quốc gia này từ lâu đã muốn sở hữu các tiêm kích F-35 và được Mỹ hứa bán trong thỏa thuận bên lề, sau khi UAE đồng ý bình thường hóa quan hệ với Israel trong chiến lược đối phó với Iran trong khu vực.
Trước đó, Mỹ từ chối bán F-35 cho UAE, trong khi Israel có khoảng 24 chiếc. Hiện Isreal dự định mua thêm 50 chiếc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.