Mỹ bán hai tàu khu trục cho Đài Loan bất chấp Trung Quốc phản đối

15/12/2015 11:11 GMT+7

Mỹ dự kiến cấp giấy phép bán hai tàu khu trục cũ mang tên lửa dẫn đường cho Đài Loan với giá khoảng 176 triệu USD, bất chấp sự phản đối của Trung Quốc.

Mỹ dự kiến cấp giấy phép bán hai tàu khu trục cũ mang tên lửa dẫn đường cho Đài Loan với giá khoảng 176 triệu USD, bất chấp sự phản đối của Trung Quốc.

Một tàu khu trục lớp Oliver Hazard Perry trang bị tên lửa dẫn đường của Mỹ - Ảnh: ReutersMột tàu khu trục lớp Oliver Hazard Perry trang bị tên lửa dẫn đường của Mỹ - Ảnh: Reuters
Thông tin trên được các nguồn tin trong Quốc hội Mỹ tiết lộ ngày 14.12. Một nghị sĩ của đảng Cộng hòa cho biết thông báo về việc Mỹ cấp giấy phép bán hai tàu khu trục cũ trang bị tên lửa dẫn đường cho Đài Loan dự kiến sẽ được đưa ra trong tuần này.
Phía Đài Loan cho biết hai tàu khu trục nói trên có giá khoảng 176 triệu USD. Chính quyền Đài Loan cũng sẽ xem xét nhu cầu trước khi quyết định có nên mua thêm hai chiếc nữa hay không, theo Reuters.
Thương vụ này là một phần trong cam kết của Mỹ nhằm hỗ trợ Đài Loan về mặt quốc phòng và thông qua đó giúp duy trì ảnh hưởng của Mỹ ở khu vực. Trước đó, hồi tháng 12.2014, Mỹ cũng thông qua dự luật cho phép tiến hành thương vụ bán bốn tàu khu trục cũ, lớp Oliver Hazard Perry cho Đài Loan.
Việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan luôn khiến Trung Quốc phản ứng mạnh mẽ. Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 11.12 tuyên bố Bắc Kinh "kiên quyết phản đối bất kỳ thương vụ bán vũ khí nào của Mỹ cho Đài Loan". Phát ngôn viên này còn kêu gọi chính quyền Mỹ dừng việc bán vũ khí cho Đài Loan để "tránh gây tổn hại đối với quan hệ Trung - Mỹ và gây nhiễu loạn sự phát triển hòa bình trong quan hệ giữa Trung Quốc và Đài Loan".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.