Mỹ bán hải pháo Mk-45 cho Ấn Độ theo hợp đồng hơn 1 tỉ USD

Văn Khoa
Văn Khoa
21/11/2019 14:39 GMT+7

Bộ Ngoại giao Mỹ mới đây đồng ý bán hải pháo 127 mm Mk-45 cho Ấn Độ theo thỏa thuận trị giá hơn 1 tỉ USD (hơn 23.000 tỉ đồng) nhằm giúp quốc gia Nam Á này tăng cường năng lực hải quân.

Cụ thể, Cơ quan Hợp tác an ninh quốc phòng Mỹ (DSCA) cho hay chính phủ Mỹ vừa phê chuẩn gói bán 13  hải pháo Mk-45 cùng đạn dược, theo hãng tin IANS. Gói bán vũ khí cũng bao gồm huấn luyện, thiết bị huấn luyện, dữ liệu kỹ thuật, vận chuyển, hỗ trợ kỹ thuật và một số hỗ trợ hậu cần khác.

Khu trục hạm tên lửa USS Jason Dunham khai hỏa pháo Mk-45

Gói bán vũ khí sẽ hỗ trợ chính sách ngoại giao và lợi ích an ninh của Mỹ bằng cách cải thiện an ninh của đối tác khu vực mang tính chiến lược.
Theo các chuyên gia an ninh Mỹ, gói bán vũ khí cũng sẽ giúp Ấn Độ cải thiện khả năng ứng phó các mối đe dọa hiện nay và tương lai từ hệ thống vũ khí của kẻ thù. Hải pháo Mk-45 sẽ cung cấp khả năng thực hiện cuộc chiến chống tàu chiến nổi và sứ mệnh phòng không, đồng thời nâng cao khả năng phối hợp với các lực lượng Mỹ.
Cũng trong đợt này, Bộ Ngoại giao Mỹ chấp thuận các gói bán vũ khí khác, bao gồm hợp đồng trị giá 4,25 tỉ USD bán trực thăng AH-64E Apache cho Morocco, bán máy bay C-130J cho New Zealand trị giá 1,4 tỉ USD, và bán cho Úc thiết bị phá sóng điều khiển các loại bom tự chế trị giá 245 triệu USD.

[VDIEO] Tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia của Mỹ khai hỏa thực chiến

Ấn Độ sẽ dùng loại vũ khí mới này chống lại các mối đe dọa ở khu vực và tăng cường khả năng phòng thủ. Tuy nhiên, việc bán MK-45 sẽ không làm thay đổi cán cân quân sự cơ bản trong khu vực, theo IANS.
Hải pháo MK-45 được trang bị trên một số tàu khu trục và tàu tuần duyên Mỹ. Loại pháo này cũng được trang bị cho nhiều chiến hạm của Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, New Zealand, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.