Mỹ bắn hạ máy bay không người lái của Iran

Khánh An
Khánh An
19/07/2019 08:06 GMT+7

Căng thẳng gia tăng sau hành động tấn công quân sự đầu tiên của Mỹ nhằm vào thiết bị của Iran ở vùng Vịnh.

Hãng AFP ngày 19.7 dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố một tàu hải quân của nước này bắn hạ máy bay không người lái (UAV) của Iran vì đã đe dọa khi tàu vào eo biển Hormuz.
Theo đó, tàu tấn công đổ bộ USS Boxer “có hành động tự vệ” khi chiếc UAV “đe dọa an toàn của tàu và thủy thủ”. Ông chủ Nhà Trắng cho biết chiếc UAV “lập tức bị hủy diệt” khi tiến đến khoảng 900 m gần tàu.
“Đây là hành động khiêu khích và thù địch mới nhất của Iran nhằm vào các tàu hoạt động trong vùng biển quốc tế. Mỹ có quyền bảo vệ lực lượng, phương tiện, lợi ích và kêu gọi các nước lên án nỗ lực của Iran trong việc cản trở tự do hàng hải và thương mại toàn cầu”, Tổng thống Trump kêu gọi.
Tuy nhiên, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif trên đường đến trụ sở Liên Hiệp Quốc để gặp Tổng thư ký Antonio Guterres cho hay ông “không có thông tin về việc mất UAV”.
Trước đó, Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giao Iran (IRGC) xác nhận bắt giữ một tàu dầu nước ngoài với cáo buộc buôn lậu nhiên liệu ở vùng Vịnh, giữa lúc Mỹ và Anh quan ngại về an ninh hàng hải ở khu vực.
IRGC còn khẳng định tàu bị bắt giữ chính là chiếc lực lượng này lai dắt về vùng biển Iran hôm 14.7 để hỗ trợ sửa chữa sau khi tàu phát tín hiệu cầu cứu.
Theo AP, con tàu nói trên xuất phát từ UAE hồi tuần trước và di chuyển qua eo biển Hormuz trước khi chệch khỏi hành trình và tiến về phía Iran rồi mất tín hiệu từ ngày 13.7. Phía UAE tuyên bố con tàu không hề phát tín hiệu cầu cứu.

[VIDEO] Tổng thống Trump cáo buộc Iran ngầm làm giàu uranium

Hôm 17.7, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Penny Mordaunt kêu gọi Iran giảm căng thẳng ở vùng Vịnh, đồng thời cam kết bảo vệ dòng chảy hàng hóa tự do trong khu vực.
Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay vào ngày mai 19.7, giới chức nước này sẽ thông tin cho các đoàn ngoại giao ở Washington về một sáng kiến mới nhằm thúc đẩy tự do và an ninh hàng hải xung quanh eo biển Hormuz.
Đây là nơi Tehran bắn hạ máy bay không người lái (UAV) của Mỹ vào sáng 20.6 và 3 tàu Iran bị tố cản trở một tàu dầu của Công ty Dầu khí BP (Anh) hôm 11.7.

[VIDEO] Eo biển Hormuz - điểm nóng xung đột tại Trung Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.