Mỹ bán gói trực thăng săn ngầm 2,6 tỉ USD cho Ấn Độ

03/04/2019 20:11 GMT+7

Mỹ đã thông qua thương vụ chuyển giao 24 trực thăng săn ngầm MH-60R cho Ấn Độ, tăng mạnh năng lực tuần tra biển trong lúc các đội tàu ngầm Trung Quốc mở rộng phạm vi hoạt động ở Ấn Độ Dương.

Theo động thái phản hồi đề nghị của Ấn Độ đưa ra vào năm ngoái, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đã chính thức thông báo với quốc hội nước này về quyết định “bật đèn xanh” cho phép chính quyền New Delhi mua 24 trực thăng MH-60R trị giá 2,6 tỉ USD (hơn 60.465 tỉ đồng).
Có biệt danh Romeo, đây là dòng trực thăng do Lockheed Martin sản xuất, được thiết kế để săn tàu ngầm lẫn tàu nổi, đồng thời có năng lực triển khai các chiến dịch tìm và giải cứu trên biển, theo AFP hôm 3.4.
“Thỏa thuận này sẽ ủng hộ chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của Mỹ bằng việc giúp tăng cường quan hệ chiến lược Mỹ - Ấn và cải thiện năng lực an ninh của một đối tác quân sự quan trọng”, Bộ Ngoại giao trình bày trong thông cáo.
Mỹ xem Ấn Độ là “đối tác quân sự then chốt, tiếp tục trở thành thế lực quan trọng cho ổn định chính trị, hòa bình và tiến triển kinh tế tại Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương cũng như khu vực Nam Á.
Sau thời gian “xa cách”, Ấn Độ đang trở thành một trong những đối tác quân sự hàng đầu của Mỹ, cùng chia sẻ những quan ngại liên quan đến sự trỗi dậy của Trung Quốc và chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.