Mỹ bàn giao hai cha con cho Nhật Bản vì giúp cựu chủ tịch Nissan trốn thoát

02/03/2021 11:31 GMT+7

Hai cha con người Mỹ được bàn giao cho các quan chức Nhật Bản sau khi thua trong cuộc chiến pháp lý phản đối lệnh dẫn độ vì họ bị cáo buộc giúp cựu chủ tịch Nissan, ông Carlos Ghosn bỏ trốn khỏi Nhật Bản.

Ông Michael Taylor và con trai Peter Taylor bị bắt hồi tháng 5.2020 ở Mỹ với cáo buộc giúp ông Ghosn bỏ trốn khỏi thủ đô Tokyo của Nhật Bản để đến Li Băng hồi tháng 12.2019, theo AFP.
Trong vụ đào tẩu được ví như trong phim hành động, ông Ghosn ẩn náu trong một chiếc hộp lớn trên máy bay tư nhân trong lúc ông đối mặt các cáo buộc có hành vi sai trái về tài chính.
Cách đây 2 tuần, Tòa án Tối cao Mỹ đã bác đơn kháng cáo của cha con Taylor và mở đường cho việc dẫn độ họ sang Nhật Bản. Hai người đã bị tạm giam ở Mỹ để chờ kết quả phán quyết của tòa về việc dẫn độ. Trước đó, các tòa án cấp dưới ở Mỹ đã bác bỏ luận điểm đơn kháng cáo cho rằng cha con Taylor sẽ bị tra tấn trong nhà tù ở Nhật Bản.
Luật sư Paul Kelly xác nhận hai cha con đã được bàn giao cho Nhật Bản vào ngày 1.3. Ông Michael Taylor là một vệ sĩ và trước đây từng phục vụ Lực lượng Đặc nhiệm Mỹ. Còn ông Ghosn là một người gốc Brazil, mang quốc tịch Pháp và Li Băng.

Cựu chủ tịch Nissan: "Lên kế hoạch, hành động nhanh" để bỏ trốn

Các tài liệu của tòa án Mỹ cho thấy cha con Taylor cùng một công dân Li Băng bị cáo buộc giúp đưa ông Ghosn rời khỏi Nhật Bản bằng cách trốn trong một hộp đựng dụng cụ âm nhạc cỡ lớn rồi đưa lên máy bay.
Các công tố viên gọi đây là "một trong những vụ trốn thoát được lên kế hoạch tốt nhất trong lịch sử gần đây."
Hồi tháng 11.2018, ông Ghosn đã bị bắt và chuẩn bị hầu tòa vì nhiều cáo buộc bao gồm khai thấp lương và sử dụng sai mục đích tài sản của công ty.
Ông Ghosn bị tạm giam 130 ngày rồi được bảo lãnh để tại ngoại chờ hầu tòa nhưng đã trốn sang Li Băng.
Ở Li Băng, ông Ghosn bác bỏ mọi cáo buộc và cho biết ông bỏ trốn vì lo ngại không được xét xử công bằng tại Nhật Bản.
Hồi tuần rồi, một tòa án Thổ Nhĩ Kỳ tuyên án 3 người đàn ông, mỗi người lãnh 4 năm 2 tháng tù vì có liên quan đến vụ trốn thoát của ông Ghosn. Theo cáo trạng, 3 người này là 2 phi công và 1 nhân viên của một hãng hàng không tư nhân nhỏ đã lái máy bay chở ông Ghosn trong cuộc bỏ trốn táo bạo.
Vào năm 2020, Interpol phát thông báo truy nã và yêu cầu dẫn độ ông Ghosn từ Li Băng sang Nhật Bản. Tuy nhiên, hai quốc gia này không có thỏa thuận dẫn độ. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.