Mỹ ban bố tình trạng y tế khẩn cấp, cấm người từ Trung Quốc nhập cảnh

Bảo Vinh
Bảo Vinh
01/02/2020 08:47 GMT+7

Chính quyền Mỹ đã ban bố tình trạng y tế khẩn cấp đối với dịch viêm phổi Vũ Hán do vi rút Corona mới gây ra và cấm nhập cảnh mọi hành khách từ Trung Quốc sang.

Bộ trưởng Y tế và Nhân lực Mỹ Alex Azar ngày 31.1 thông báo đã ban bố tình trạng y tế khẩn cấp tại Mỹ do dịch bệnh viêm phổi cấp do vi rút Corona gây ra. Tình trạng này sẽ có hiệu lực từ ngày 2.2 cho đến khi có thông báo tiếp, theo Reuters.
Với việc ban bố tình trạng khẩn cấp, giới chức Mỹ thực thi hàng loạt biện pháp nhằm ngăn dịch viêm phổi do vi rút Corona mới (2019-nCoV) lây lan.

[VIDEO0 Mỹ ban bố tình trạng y tế khẩn cấp do vi rút corona, cấm nhập cảnh người nước ngoài vừa đến Trung Quốc

Theo đó, lệnh cấm nhập cảnh sẽ áp dụng với người Trung Quốc và người nước ngoài đã đi đến Trung Quốc trong 2 tuần trước khi sang Mỹ. Bên cạnh đó, Mỹ còn đưa ra quy định bắt buộc công dân Mỹ đã đi đến tâm dịch Hồ Bắc phải bị cách ly trong vòng 14 ngày, theo Bộ trưởng Azar.
Công dân Mỹ vừa từ những vùng khác của Trung Quốc trở về sẽ bị kiểm tra sức khỏe khi nhập cảnh và sẽ phải tự cách ly tại nhà để theo dõi. Mọi chuyến bay thương mại từ Trung Quốc sẽ chỉ được đáp xuống 7 sân bay được chỉ định tại Mỹ.

Máy bay chở người Mỹ từ Vũ Hán về căn cứ tại Riverside, bang California

Reuters

Lệnh cách ly đầu tiên sau 50 năm

Trước đó, giới chức Mỹ đã ra lệnh cách ly bắt buộc 14 ngày đối với 195 công dân vừa được sơ tán từ Vũ Hán. Đây được cho là lệnh cách ly đầu tiên trong hơn 50 năm qua.
Máy bay chở những người này trở về căn cứ ở Riverside, bang California ngày 29.1 và theo thông báo của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC), không có ai biểu hiện triệu chứng nhiễm vi rút Corona mới.
Đến nay, đã có 7 người nhiễm vi rút Corona mới tại Mỹ, trong đó trường hợp mới nhất là một người đàn ông sống ở ngoại ô San Francisco, từ Vũ Hán trở về gần đây và tự cách ly tại nhà.
Tại Trung Quốc, số liệu mới nhất tính đến sáng 1.2 cho thấy có 259 người chết vì viêm phổi Vũ Hán do vi rút Corona mới, 11.791 người bị nhiễm. Riêng tại tỉnh Hồ Bắc có 45 ca tử vong mới và 1.347 người mới bị nhiễm.

Mỹ khuyến cáo công dân: Vì vi rút Corona, đừng đi Trung Quốc

Người khỏi bệnh có nguy cơ tái nhiễm

Giới chuyên gia y tế Trung Quốc cảnh báo người hồi phục sau khi nhiễm vi rút Corona mới vẫn có nguy cơ nhiễm bệnh trở lại và biện pháp tốt nhất là nên tránh xa nơi đông người.
Bác sĩ Chiêm Khánh Nguyên, trưởng khoa bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Hữu nghị Trung - Nhật (Bắc Kinh, Trung Quốc) ngày 31.1 nói rằng những người đã nhiễm vi rút Corona mới sẽ phát triển kháng thể nhưng cũng nên đề phòng nhằm tránh bị bệnh trở lại.
“Kháng thể có thể không tồn tại trong thời gian dài, vì vậy vẫn có nguy cơ người bệnh đã hồi phục sẽ nhiễm bệnh trở lại. Họ nên tiếp tục tự bảo vệ cho bản thân”, Tân Hoa xã dẫn lời bác sĩ Chiêm thông tin.

[VIDEO] Tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu: biện pháp thực chất hay động thái chính trị?

Bác sĩ Chiêm khuyến cáo bệnh nhân sau khi hồi phục có thể thực hiện các bài tập thể dụng nhẹ nhàng tại nhà, lắng nghe ý kiến chuyên gia tâm lý nếu bị lo âu, suy nhược sau khi mắc bệnh.
Hiện giới nghiên cứu đang gấp rút phát triển vắc xin nhằm ngăn ngừa vi rút Corona mới lây lan, nhưng AFP dẫn lời chuyên gia công nghệ sinh học Stephan Bancel của hãng Moderna Therapeutics (Mỹ) cho biết quá trình này sẽ mất vài tháng. Moderna Therapeutics là một trong các công ty đang nghiên cứu vắc xin, phối hợp với Viện Y tế quốc gia Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.