Mỹ bán 39 triệu USD tên lửa chống tăng cho Ukraine

02/10/2019 09:14 GMT+7

Các quan chức Mỹ tiết lộ Ukraine đã đạt thỏa thuận mua 150 tên lửa diệt tăng Javelin của Mỹ, tổng trị giá 39 triệu USD.

Hãng tin Reuters và Bloomberg ngày 2.10 lần lượt dẫn lời các quan chức cho hay Bộ Ngoại giao và Quốc hội Mỹ đã phê chuẩn thỏa thuận bán 150 tên lửa Javelin cho Ukraine.
Reuters dẫn lời một quan chức giấu tên cho hay ông kỳ vọng thương vụ Javelin sẽ sớm được công khai. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn chưa có bình luận về thông tin này.
Tên lửa diệt tăng Javelin là sản phẩm của tập đoàn Raytheon Co và Lockheed Martin Corp. Kiev tăng cường mua vũ khí trong bối cảnh cuộc xung đột với phe ly khai được cho là thân Nga ở miền đông Ukraine kéo dài từ năm 2014 đến nay.
Hai bên đạt được thỏa thuận vào cuối tháng 6, vài tuần trước cuộc điện đàm gây tranh cãi giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm 25.7.

[VIDEO] Rắc rối ngoại giao lớn cho tổng thống Ukraine vì cuộc điện đàm với ông Trump

Thương vụ này không liên quan đến gói viện trợ quân sự 391 triệu của Mỹ dành cho Ukraine, theo nguồn tin của Reuters.
Hạ viện do phe Dân chủ kiểm soát đang mở rộng cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump liên quan đến cuộc điện đàm ngày 25.7.
Đảng Dân chủ cáo buộc Tổng thống Trump trong cuộc điện đàm đã dùng khỏa viện trợ trên, gây áp lực buộc Tổng thống Zelenskiy điều tra hoạt động kinh doanh của đối thủ tranh cử năm 2020, cựu phó tổng thống Joe Biden cùng con trai ở Ukraine. Tuy nhiên, chủ nhân Nhà Trắng bác bỏ mọi cáo buộc và ngày 1.10 lên án vụ điều tra luận tội là "cuộc đảo chính".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.