Mỹ bác ý tưởng 'đóng băng hạt nhân' Triều Tiên

Bảo Vinh
Bảo Vinh
02/07/2019 08:10 GMT+7

Các quan chức Mỹ đã bác bỏ thông tin nói nước này có thể chấp nhận “đóng băng” chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên như một phần của thỏa thuận mới.

Tờ The New York Times mới đây dẫn nguồn loan tin rằng Nhà Trắng đang cân nhắc một thỏa thuận theo đó không dỡ bỏ chương trình hạt nhân của Triều Tiên mà chỉ “đóng băng”, đồng nghĩa chấp nhận đây là một quốc gia hạt nhân.
Thông tin được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Donald Trump có cuộc gặp lịch sử với Chủ tịch Kim Jong-un tại vùng phi quân sự (DMZ) liên Triều.
Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 2.7 tuyên bố không chuẩn bị bất cứ đề xuất mới vào thời điểm hiện tại và mục tiêu của Mỹ vẫn là phi hạt nhân Triều Tiên hoàn toàn và có kiểm chứng, theo Yonhap.
Trước đó, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cũng nói không nhân sự nào của Hội đồng an ninh quốc gia thảo luận về ý tưởng đóng băng chương trình hạt nhân Triều Tiên. Ông Bolton đồng thời chỉ trích đây là “hành động đáng khiển trách” của ai đó nhằm gây trở ngại cho Tổng thống Donald Trump và cảnh báo sẽ có hậu quả.

[VIDEO] Khoảnh khắc lịch sử: Tổng thống Trump bước chân vào Triều Tiên, bắt tay Chủ tịch Kim Jong-un

Chính quyền Tổng thống Trump trước nay cương quyết yêu cầu Triều Tiên giải giới hạt nhân hoàn toàn trước rồi mới đồng ý giảm bớt các biện pháp cấm vận. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng không chấp nhận và kêu gọi một cách tiếp cận mới.
Chính vì sự khác biệt này mà cuộc đàm phán giữa hai bên bị ngưng trệ trong những tháng gần đây. Tuy nhiên, sau cuộc gặp ngày 30.6, cả hai bên đều phát đi những thông điệp tích cực thể hiện mong muốn đối thoại.
Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) thông báo hai nhà lãnh đạo đã đồng ý khôi phục và thúc đẩy đối thoại xây dựng nhằm tạo đột phá trong tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.
Trong khi đó, Tổng thống Trump viết trên Twitter sáng 2.7 rằng đã có cuộc gặp tuyệt vời với Chủ tịch Kim Jong-un và mong đợi sớm được gặp lại nhà lãnh đạo Bình Nhưỡng.
“Trong khi đó, đội ngũ của chúng tôi sẽ gặp nhau để làm việc về một số giải pháp cho những vấn đề dai dẳng và rất lâu dài. Không vội nhưng tôi chắc chắn chúng tôi cuối cùng sẽ đạt được mục đích”, Tổng thống Trump viết.
Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết các vòng đối thoại mới có thể sẽ diễn ra từ giữa tháng 7 và đội đàm phán bên phía Triều Tiên là các quan chức thuộc Bộ Ngoại giao.

Mỹ - Triều sẽ nối lại đàm phán sau "cái bắt tay lịch sử" ở khu phi quân sự DMZ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.