Mỹ bác bỏ tin ‘hớt tay trên’ 60 triệu khẩu trang Pháp mua từ Trung Quốc

Khánh An
Khánh An
03/04/2020 11:22 GMT+7

Quan chức Mỹ khẳng định nước này chưa từng mua lô hàng khẩu trang nào của Trung Quốc chuẩn bị bàn giao cho Pháp.

Đài Fox News ngày 3.4 dẫn lời một quan chức cấp cao của chính phủ Mỹ bác bỏ thông tin nước này giành mua nguyên lô khẩu trang Pháp mua từ Trung Quốc khi máy bay đang trên đường băng chuẩn bị giao hàng.
“Chính phủ Mỹ chưa từng mua bất cứ khẩu trang nào của Trung Quốc chuẩn bị bàn giao cho Pháp. Các thông tin ngược lại là hoàn toàn sai”, quan chức ẩn danh này nhấn mạnh.
Trước đó, nhiều quan chức địa phương Pháp cho rằng Mỹ trả cho công ty Trung Quốc ít nhất giá gấp đôi và bằng tiền mặt để “hớt tay trên” lô khẩu trang sắp được chuyển đến Pháp.
Đài RT (Nga) ngày 2.4 dẫn lời quan chức Renaud Muselier đứng đầu vùng Provence-Alpes-Côte d'Azur ở Pháp cho rằng vùng này và một số vùng khác đặt hàng 60 triệu khẩu trang từ Trung Quốc.
Ông cho biết dự kiến lô hàng sẽ về đến Pháp vào sáng 2.4, nhưng vào sáng 1.4, Mỹ bất ngờ mua lại đơn hàng của Pháp bằng tiền mặt ngay tại sân bay. Máy bay dự định đến Pháp sau đó đã cất cánh đi Mỹ.

[VIDEO] Bộ xét nghiệm Covid-19, khẩu trang từ Trung Quốc có chất lượng "không đáng tin cậy"

Theo báo Pháp Liberation, Mỹ đang cố gắng mua khẩu trang đang có hàng sẵn và khiến các lô hàng phân phối đến các nước khác bị ảnh hưởng. “Họ trả gấp đôi và bằng tiền mặt, thậm chí trước khi thấy hàng”, bài báo dẫn một nguồn tin ẩn danh cho biết.
Theo Fox News, đại dịch Covid-19 khiến nhiều nước thiếu hụt trang thiết bị bảo hộ và phải tìm nguồn cung từ Trung Quốc. Tuy nhiên, một số nước sau khi mua hàng đã cho rằng sản phẩm vô cùng cần thiết này lại kém chất lượng.
Hà Lan buộc phải thu hồi 600.000 khẩu trang bị lỗi mua từ Trung Quốc, trong khi Tây Ban Nha trả lại hàng ngàn bộ xét nghiệm nhanh Covid-19 sau khi cho rằng thiết bị này đưa ra kết quả thiếu chính xác.
Theo South China Morning Post, sau khi nhiều khách hàng châu Âu phàn nàn về các sản phẩm kém chất lượng, Trung Quốc đã yêu cầu các công ty tại nước này phải được Cục Quản lý sản phẩm y tế quốc gia chứng nhận mới được xuất khẩu sản phẩm.

[VIDEO] Ford sẽ sản xuất 50.000 máy thở trong 100 ngày

Trước đó, các nhà xuất khẩu Trung Quốc chỉ cần có chứng nhận CE - giấy chứng nhận phù hợp với các quy định của EU – để xuất khẩu đến các nước thuộc khu vực kinh tế châu Âu.
Quy định mới áp dụng đối với tất cả các công ty muốn xuất khẩu bộ xét nghiệm Covid-19, khẩu trang, trang phục bảo hộ, máy thở, máy đo thân nhiệt hồng ngoại, theo thông cáo chung của Bộ Thương mại, Tổng cục Hải quan và Cục Quản lý sản phẩm y tế quốc gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.