Mỹ bác bỏ thông tin mọi kênh liên lạc Nga - Mỹ bị đóng băng

22/12/2016 09:42 GMT+7

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 21.12 bác bỏ tuyên bố của Điện Kremlin trước đó rằng gần như mọi kênh liên lạc giữa Nga và Mỹ đã bị đóng băng.

“Thực tế là mọi đối thoại ở tất cả các cấp với Mỹ đã bị đóng băng. Chúng tôi không liên lạc với nhau”, người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov thông báo vào ngày 21.12, khiến chính phủ Mỹ phải ngạc nhiên, theo AFP.
Không lâu sau đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby đã bác bỏ tuyên bố của ông Peskov, đồng thời khẳng định Ngoại trưởng Mỹ John Kerry vừa có cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vào ngày 20.12. Ông Kirby nhấn mạnh: “Rõ ràng chúng tôi không nhất trí và có bất đồng với Nga trong nhiều vấn đề, nhưng đối thoại không bị phá vỡ”.
Cũng trong ngày 21.12, Lầu Năm Góc cho biết các quan chức Lầu Năm Góc đã hội đàm trực tuyến với các chỉ huy quân đội Nga, bàn về tình hình Syria ngay trong ngày Điện Kremlin nói các kênh liên lạc với Mỹ bị đóng băng.
Ông Kirby khẳng định: “Mỹ vẫn duy trì đối thoại và thông tin liên lạc với Nga, nhưng điều này không có nghĩa là không có căng thẳng giữa hai bên. Các kênh liên lạc không bị đóng băng và đối thoại vẫn diễn ra. Những bất đồng giữa hai nước vẫn đang được thảo luận và tranh luận”.
Mối quan hệ Nga - Mỹ trở nên xấu đi sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014; tiếp đó là những bất đồng giữa hai nước về cuộc xung đột ở Ukraine và cuộc nội chiến ở Syria. Mới đây nhất, Mỹ cáo buộc Nga tấn công mạng, phá hoại cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.
Chính quyền Tổng thống Barack Obama ngày 20.12 quyết định áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào các cá nhân, tổ chức của Nga liên quan đến việc Nga sáp nhập Crimea và các cáo buộc về vai trò của Nga trong cuộc xung đột ở Ukraine. Phía Nga sau đó lên án quyết định của Mỹ và tuyên bố sẽ đáp trả tương xứng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.