Mỹ bác bỏ đề nghị đàm phán hòa bình của Triều Tiên

22/02/2016 13:01 GMT+7

Các quan chức Mỹ và Triều Tiên từng bí mật đàm phán về việc ký kết hiệp định hòa bình, chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng không đồng ý điều kiện của Washington về việc cắt giảm kho hạt nhân.

Các quan chức Mỹ và Triều Tiên từng bí mật đàm phán về việc ký kết hiệp định hòa bình, chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng không đồng ý điều kiện của Washington về việc cắt giảm kho hạt nhân.

Chính quyền ông Kim Jong-un đã từng chối điều kiện của Mỹ về việc cắt giảm kho hạt nhân - Ảnh minh họa: AFPChính quyền ông Kim Jong-un đã từng chối điều kiện của Mỹ về việc cắt giảm kho hạt nhân - Ảnh minh họa: AFP
Bộ Ngoại giao Mỹ chiều 21.2 (sáng 22.2 theo giờ Việt Nam) cho biết đã nhận được yêu cầu từ Triều Tiên về việc đàm phán hòa bình; tuy nhiên đề nghị này đã bị Washington bác bỏ sau khi Bình Nhưỡng từ chối cắt giảm kho hạt nhân của nước này.
“Thực tế là người Triều Tiên đã đề nghị đàm phán và chúng tôi đã cân nhắc kỹ lời đề nghị đó. Chúng tôi có đặt vấn đề phi hạt nhân hóa phải là một trong những nội dung của chương trình đàm phán”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nói với các nhà báo, theo AFP.
“Triều Tiên đã từ chối đề nghị phi hạt nhân hóa mà chúng tôi đeo đuổi từ lâu nay”, người phát ngôn nói tiếp.
Trước đó, tờ The Wall Street Journal ngày 21.2 dẫn nguồn tin giấu tên cho biết chính quyền Tổng thống Barack Obama từng đồng ý đàm phán hòa bình với Triều Tiên, chính thức chấm dứt cuộc Chiến tranh Triều Tiên nổ ra từ năm 1950-1953. Cuộc chiến này chỉ tạm ngưng hồi năm 1953 bằng một hiệp định ngừng chiến, ký giữa Triều Tiên và Mỹ - đại diện cho đồng minh Hàn Quốc, chứ không phải bằng hiệp định hòa bình.
Tờ The Wall Street Journal  cho biết giới chức ngoại giao của Mỹ và Triều Tiên nhiều lần gặp nhau không chính thức và bí mật đồng ý về hiệp định hòa bình mà 2 bên dự định sẽ ký kết. Tuy nhiên, cả 2 không đồng ý điều kiện của nhau Vụ thử hạt nhân hôm 6.1 của Triều Tiên chấm dứt các nỗ lực ngoại giao không chính thức này.
Mỹ là nước đầu tiên tuần qua tuyên bố ban hành lệnh trừng phạt Triều Tiên sau những vụ thử tên lửa và hạt nhân của nước này; lệnh trừng phạt chủ yếu thắt chặt nguồn tài chính chảy vào nước này như một biện pháp chặn nguồn tiền cho chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.