Mỹ bác bỏ cáo buộc THAAD kích ngòi Triều Tiên phóng tên lửa

04/08/2016 16:32 GMT+7

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) ngày 3.8 bác bỏ cáo buộc cho rằng Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD đến Hàn Quốc kích ngòi Triều Tiên phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo gần đây.

Phát biểu sau cuộc họp của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) ngày 3.8 bàn về vụ Triều Tiên phóng tên lửa rơi vào vùng biển Nhật Bản ngày 3.8, Đại sứ Mỹ tại LHQ Samantha Power nhấn mạnh THAAD là cần thiết để đối phó với những mối đe dọa từ Triều Tiên, theo Reuters.
Bình Nhưỡng từng cảnh báo quyết định của Washington hồi tháng rồi về việc triển khai THAAD đến Hàn Quốc chỉ làm leo thang căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên. Triều Tiên cũng đe dọa sẽ trả đũa động thái này của Mỹ, theo Reuters.
Trong khi đó, Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Liu Jieyi cho rằng không bên nào nên có bất kỳ động thái nào nhằm xoa dịu căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên.
Khi được phóng viên hỏi liệu có biện pháp nào để hạ nhiệt căng thẳng, ông Liu nói: “Nếu mọi người nhìn vào những yếu tố làm leo thang căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên, tôi nghĩ câu trả lời là quá rõ”, ám chỉ việc Mỹ triển khai THAAD ở Hàn Quốc.
Hội đồng bảo an LHQ tiến hành cuộc họp theo yêu cầu của Nhật Bản và Mỹ sau hàng loạt vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, vi phạm các nghị quyết của LHQ.
“Tên lửa rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản và không hề có bất kỳ cảnh báo nào trước đó. Đây chắc chắn là vấn đề rất lớn đối với nền an ninh của khu vực”, Đại sứ Nhật Bản tại LHQ Koro Bessho nói.
Đại sứ Hàn Quốc tại LHQ Oh Joon cho hay trong năm nay Triều Tiên đã tiến hành 13 cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo, phóng 29 tên lửa khác nhau.
“Họ tiến hành những cuộc thử nghiệm này nhằm nâng cấp công nghệ tên lửa. Điều này rõ ràng là mối đe dọa đối với an ninh các quốc gia trong khu vực”, ông Joon cho biết thêm.
Bà Power nói bà tin rằng Hội đồng bảo an LHQ có thể sớm đưa ra tuyên bố lên án vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Các tuyên bố của LHQ phải được 15 thành viên nhất trí và những tuyên bố lên án Triều Tiên trước đây phải mất nhiều ngày hoặc thậm chí nhiều tuần làm việc.
Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cũng “cực kỳ quan ngại” trước những vụ phóng tên lửa gần đây của Triều Tiên, người phát ngôn của ông Ban cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.