Mỹ, ASEAN đạt đồng thuận về Biển Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
28/09/2018 13:19 GMT+7

Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ John Sullivan nói nước này và ASEAN có sự đồng thuận về cách giải quyết vấn đề tranh chấp ở Biển Đông.

Phát biểu trước báo giới sau khi chủ trì cuộc họp cấp bộ trưởng ASEAN-Mỹ bên lề kỳ họp Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc ở thành phố New York hôm 27.9, ông Sullivan nói hai bên tái khẳng định quan hệ đối tác chiến lược Mỹ-ASEAN và thảo luận cam kết của Mỹ về một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương mở và tự do, theo tờ The Straits Times.
“Trong cuộc gặp, tôi nhấn mạnh cam kết của Mỹ tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có tự do lưu thông ở Biển Đông’, ông Sullivan cho biết thêm và nói rõ: “Về Biển Đông, có sự nhất trí; điều mà các bên, gồm cả Mỹ, đang tìm kiếm là giải pháp cho các tuyên bố có tranh chấp,... chúng tôi muốn luật pháp quốc tế được tuân thủ và có một tiến trình hòa bình”.
Ông Sullivan cũng đã có các cuộc gặp song phương với đại diện của một số quốc gia Đông Nam Á. “Tôi nhấn mạnh có sự đồng thuận giữa ASEAN và Mỹ là tôn trọng tinh thần thượng tôn pháp luật, không tiến hành các hoạt động đơn phương nhằm phát triển các thực thể ở Biển Đông và nghiêm trọng hơn là quân sự hóa những thực thể đó”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.