Mỹ áp thuế với hàng hóa EU: Công trước, thủ sau

21/10/2019 14:27 GMT+7

Mỹ không những chủ động và luôn đi trước mà còn hành động rất quyết liệt trong cuộc xung khắc thương mại với EU.

Sau khi có được phán quyết thuận lợi của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) cho phép áp dụng biện pháp trừng phạt EU vì đã “trợ giá” cho Hãng chế tạo máy bay Airbus, phía Mỹ không để phải chờ đợi lâu với việc áp mức thuế quan mới đối với hàng loạt hàng hóa được nhập khẩu từ EU.
Như thế cũng còn có nghĩa là Mỹ tiến hành cuộc tấn công thương mại mới vào EU. Trước đấy, Mỹ đã áp thuế quan bảo hộ thương mại đối với một số mặt hàng xuất khẩu của EU. Cụ thể, vào tháng 11 tới, Mỹ dự định áp thuế quan bảo hộ thương mại đối với ô tô của EU - cú đòn tấn công gây tổn hại thực sự lớn.

Thuế mới của ông Trump là "thảm họa" cho thực phẩm, rượu châu Âu tại Mỹ

Có thể thấy Mỹ không những chủ động và luôn đi trước mà còn hành động rất quyết liệt trong cuộc xung khắc thương mại với EU. Trong chuyện này, phía Mỹ hoàn toàn ý thức được rằng EU đâu có chịu ngồi im và sẽ đáp trả Mỹ.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và cộng sự biết thế mà vẫn hành động như vậy với EU vì chủ trương vừa tấn công trước, phòng thủ sau vừa dùng tấn công để phòng thủ. Phía Mỹ dùng sự đáp trả sau khi bị phía EU đáp trả để đối phó EU, nhưng đồng thời còn để chuẩn bị bù đắp cho thiệt hại khi tới đây WTO có phán quyết nào đấy có lợi cho EU mà bất lợi cho Mỹ.
Bên cạnh đó, Mỹ muốn gây áp lực sớm nhằm vào các thể chế quyền lực của EU định hình mới sau cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.