Mỹ áp thêm cấm vận Iran dù đại dịch COVID-19 hoành hành

18/03/2020 07:21 GMT+7

Bộ Ngoại giao Mỹ công bố các lệnh cấm vận mới nhắm vào Iran trong nỗ lực gây áp lực kinh tế không ngừng, dù gần đây đã đề nghị hỗ trợ Teheran ứng phó với đại dịch COVID-19 .

Trong buổi họp báo ngày 18.3, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Bộ Ngoại giao đã liệt 9 thực thể tại Nam Phi, Hồng Kông và Trung Quốc cùng 3 cá nhân Iran vào danh sách trừng phạt vì họ đã tham gia hoạt động buôn bán dầu của Iran.
Ông Pompeo đồng thời đề nghị Iran trả tự do tù nhân Mỹ đang bị nước này đã bị giam giữ, và nhấn mạnh Washington sẽ duy trì chiến dịch gây áp lực tối đa để bóp nghẹt khả năng xuất khẩu dầu của Tehran.
Bên cạnh đó, Bộ Thương mại Mỹ tuyên bố sẽ bổ sung 6 người, bao gồm 5 nhà khoa học hạt nhân Iran, và 18 tập đoàn vào danh sách trừng phạt của Mỹ vì họ hỗ trợ chương trình hạt nhân Iran, chương trình hạt nhân và tên lửa, và chương trình hiện đại hóa quân sự của Nga.
Bất kỳ công ty hay cá nhân bị liệt vào danh sách trừng phạt sẽ bị cấm xuất khẩu hoặc giao dịch làm ăn với Mỹ.
Reuters dẫn lời các nguồn tin chính phủ Mỹ cho biết Washington sẽ không nới lỏng lệnh cấm vận Iran, bất chấp lời kêu gọi từ Trung Quốc để giúp Tehran ứng phó đại dịch COVID-19.

[VIDEO] Covid-19 lây lan mạnh, Iran tiếp tục phóng thích thêm 85.000 tù nhân

Đến nay, Iran đã ghi nhận hơn 16.100 ca nhiễm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây COVID-19 và gần 1.000 người chết.
Đây là một trong số những ổ dịch nghiêm trọng nhất bên ngoài Trung Quốc đại lục, nơi COVID-19 bùng phát hồi cuối năm ngoái.
Hồi năm 2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015, tái áp đặt hàng loạt lệnh cấm vận làm tê liệt nền kinh tế Iran.
Chính phủ Iran cáo buộc những lệnh cấm vận của Mỹ là vô nhân đạo, gây cản trở công tác dập dịch, tỏ vẻ hoài nghi trước việc Washington đề xuất hỗ trợ Tehran ứng phó COVID-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.