Mỹ áp đặt trừng phạt 'lớn chưa từng có' lên Triều Tiên

Ngọc Mai
Ngọc Mai
24/02/2018 08:20 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố nếu các biện pháp trừng phạt mới không hiệu quả, Washington sẽ tiến tới giai đoạn 2 rất dữ dội đối với cả CHDCND Triều Tiên và thế giới.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23.2 thông báo một gói trừng phạt mới nhắm vào Triều Tiên với mục tiêu cắt đứt những tuyến đường vận chuyển hàng hóa mà Triều Tiên đang sử dụng để lách cấm vận của Liên Hiệp Quốc.
“Hôm nay, tôi xin thông báo chúng ta sẽ triển khai một gói cấm vận lớn nhất từ trước đến nay nhằm vào chính quyền Triều Tiên”, Tổng thống Mỹ cho biết. Theo tuyến bố này, Bộ Tài chính Mỹ sẽ hành động để cắt đứt thêm các nguồn thu nhập và nhiên liệu mà Triều Tiên sử dụng để phục vụ cho chương trình phát triển tên lửa, vũ khí hạt nhân và duy trì sức mạnh quân sự.
Theo AP, Bộ Tài chính Mỹ cấm cá nhân và tổ chức của nước này giao dịch với 28 tàu thuyền và 27 tổ chức, doanh nghiệp được đăng ký hoặc treo cờ của Triều Tiên, Trung Quốc, Singapore, Đài Loan, Hồng Kông, Tanzania, Panama và Comoros.
Ngoài ra còn có một cá nhân nằm trong danh sách trừng phạt là doanh nhân Đài Loan Tsang Yung Yuan. Bộ Tài chính Mỹ cáo buộc người này thời gian qua đã hợp tác với một nhà môi giới tại Nga để xuất khẩu than bất hợp pháp từ Triều Tiên. Tuy vậy, không có tàu thuyền hay tổ chức nào của Nga nằm trong gói trừng phạt lần này.
Trả lời tờ The Guardian, một số quan chức chính phủ Mỹ cho biết nhiều công ty của Nga đã bị nhắm đến trong các vụ phát hiện lách lệnh cấm vận Triều Tiên trước kia. “Chúng tôi đã thảo luận rất kỹ với phía Nga về các lệnh trừng phạt và việc tuân thủ lệnh. Quá trình này vẫn đang tiếp diễn”, một quan chức cấp cao Mỹ cho biết.
“Bộ Tài chính Mỹ đang quyết liệt nhắm đến mọi nguồn thu bất chính được Triều Tiên sử dụng để né các lệnh trừng phạt, thực hiện những hành động quyết đoán để ngăn chặn tàu thuyền, công ty vận tải biển và các tổ chức làm việc cho Triều Tiên trên toàn cầu. Tổng thống đã gửi thông điệp rất rõ đến các công ty trên thế giới rằng nếu họ chọn giúp đỡ tham vọng hạt nhân của Triều Tiên, họ sẽ không được làm ăn với Mỹ”, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin nhấn mạnh.
Theo tờ The Guardian, Mỹ cũng đưa ra một hệ thống tham vấn vận tải biển toàn cầu đề báo động cho chính phủ và công ty các nước về những "chiêu thức" Triều Tiên sử dụng để che giấu danh tính khi giao thương trên biển.
Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull, Tổng thống Trump nói: "Nếu các biện pháp trừng phạt không mang lại hiệu quả, chúng tôi sẽ phải tiến tới giai đoạn 2. Giai đoạn đó có thể rất dữ dội, rất không may cho thế giới này. Nhưng hy vọng các biện pháp trừng phạt sẽ có kết quả".
Theo Reuters, ông chủ Nhà Trắng cũng đề cập đến các lựa chọn quân sự đối với vấn đề Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.