Mỹ áp đặt thêm biện pháp trừng phạt lên Cuba, Venezuela

Văn Khoa
Văn Khoa
18/04/2019 11:23 GMT+7

Chính quyền Mỹ ngày 18.4 áp đặt thêm biện pháp trừng phạt mới lên Cuba và Venezuela, tìm cách gây sức ép buộc Havana kết thúc hỗ trợ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Phát biểu trước một nhóm người Cuba lưu vong ở thành phố Miami, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho hay Mỹ đang nhắm vào các cơ quan tình báo và quan đội của Cuba, trong đó có một hãng hàng không thuộc quân đội, để tiến hành thêm các biện pháp trừng phạt. Ngoài ra, Washington cũng đang thắt chặt những hạn chế đầu tư và đi lại đối với Cuba, theo Reuters.
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton Reuters
Đáp lại, chính phủ Cuba lên án động thái mới của Mỹ là “cuộc tấn công nhằm vào luật pháp quốc tế”. Chủ tịch Cuba còn nhấn mạnh người dân nước này sẽ không đầu hàng.
Nhắm vào Venezuela, ông Bolton cho hay Mỹ đang áp đặt các biện pháp trừng phạt lên ngân hàng trung ương để cấm sự tiếp cận USD của một tổ chức mà ông mô tả đóng vai trò rất quan trọng trong việc giúp ông Maduro tiếp tục nắm quyền lãnh đạo. Đáp lại, khi phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Maduro gọi biện pháp trừng phạt của Mỹ “hoàn toàn trái phép”.
Tuy cáo buộc Cuba hỗ trợ Tổng thống Maduro với hàng ngàn nhân viên an ninh ở Venezuela, ông Bolton còn cảnh báo “tất cả những bên liên quan từ bên ngoài , kể cả Nga” về việc điều khí tài sản quân sự đến hỗ trợ Tổng thống Maduro.
“Mỹ sẽ xem xét những hành động khiêu khích như thế là mối đe dọa đối với hòa bình quốc tế và an ninh trong khu vực”, ông Bolton cảnh báo, lưu ý Moscow gần đầy đã điều máy bay quân sự chở 35 tấn hàng và 100 binh sĩ đến Venezuela.
[VIDEO] Mỹ không vui vì máy bay Nga đến Venezuela
Kể từ khi ủng hộ thủ lĩnh đối lập Juan Guaido làm “tổng thống lâm thời” hồi tháng 1, Washington liên tục gây sức ép lên chính quyền Tổng thống Maduro thông qua các lệnh cấm vận.
Cho đến nay, Mỹ cùng hơn 50 quốc gia khác công nhận ông Guaido làm lãnh đạo của Venezuela. Trong khi đó, Tổng thống Maduro vẫn được quân đội Venezuela hậu thuẫn và nhận được ủng hộ của nhiều nước khác, như Nga và Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.