Mỹ, Anh, Úc báo động nguy cơ 'nghiêm trọng' từ tình báo kinh tế Trung Quốc

Khánh An
Khánh An
21/12/2018 08:44 GMT+7

“Không quốc gia nào lại là mối đe dọa lớn và nghiêm trọng hơn đối với kinh tế và hạ tầng mạng của chúng tôi hơn Trung Quốc”, giám đốc FBI nói.

Hãng Reuters ngày 21.12 đưa tin Mỹ, Anh, Úc và New Zealand cùng lên tiếng chỉ trích Trung Quốc trộm bí mật kinh tế và sở hữu trí tuệ, đồng thời Mỹ truy tố 2 nhân viên tình báo Trung Quốc trộm thông tin mật của nhiều cơ quan chính phủ và doanh nghiệp của nước này.
Các công tố viên ở Mỹ truy tố Chu Hoa và Trương Sĩ Long về hành vi tấn công mạng vào Hải quân, Cơ quan Hàng không vũ trụ (NASA), Bộ Năng lượng và hàng chục công ty tại 12 nước. Các vụ tấn công nhằm vào bí mật kinh tế và sở hữu trí tuệ nhằm giúp các công ty Trung Quốc cạnh tranh thiếu công bằng.
Anh, Úc và New Zealand lên tiếng cùng Mỹ chỉ trích Trung Quốc về “chiến dịch toàn cầu” nhằm trộm thông tin sở hữu trí tuệ trên mạng, cho thấy nhiều nước đang phối hợp đối phó với hành vi này.
[VIDEO] Mỹ truy tố 2 "tin tặc" Trung Quốc
“Không quốc gia nào lại là mối đe dọa lớn và nghiêm trọng hơn đối với kinh tế và hạ tầng mạng của chúng tôi hơn Trung Quốc. Mục tiêu của Trung Quốc là thay thế Mỹ để trở thành cường quốc đứng đầu, và họ dùng các phương thức phi pháp để đạt được điều đó”, giám đốc FBI Christopher Wray cáo buộc.
Các nguồn tin tiết lộ những vụ tấn công đã xâm nhập vào hệ thống mạng của tập đoàn Hewlett Packard (HP) và IBM, và thông qua đó tấn công vào máy tính của khách hàng. HP không đưa ra bình luận trong khi IBM cho biết không có chứng cứ về việc dữ liệu nhạy cảm bị truy cập trái phép.
Trong khi đó, các công tố viên cho biết hai bị cáo Chúc và Trương làm việc cho cơ quan tình báo thuộc Bộ Quốc an. Theo đó, hai nhân viên này thuộc nhóm tin tặc APT 10 và còn làm việc cho công ty khoa học và công nghệ Huaying Haitai ở Thiên Tân.
NASA cho biết các hoạt động của công ty chưa bị ảnh hưởng và đã hành động tức thời đối với các máy chủ bị ảnh hưởng. Cũng trong ngày 21.12, Bộ Ngoại giao Trung Quốc bác bỏ các thông tin trên và kêu gọi Washington rút lại các cáo buộc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.