Mỹ, Anh, Pháp “huấn luyện quân nổi dậy Syria”

12/03/2013 03:20 GMT+7

Tờ Der Spiegel ngày 10.3 đưa tin Mỹ cùng một số nước đã bí mật huấn luyện các tay súng nổi dậy Syria ở Jordan trong 3 tháng qua.

Tuy nhiên, theo bản tin trên, hiện chưa rõ liệu các chuyên viên Mỹ làm việc cho những công ty tư nhân hay cho quân đội nước này vì nhiều người trong số họ không mặc quân phục. Báo The Guardian trước đó dẫn các nguồn tin an ninh Jordan cho biết các chuyên gia của Anh và Pháp cũng tham gia vào chương trình, do Mỹ dẫn đầu, huấn luyện quân nổi dậy Syria. Ngoài ra, theo báo Daily Star, London đã chuyển một lô vũ khí bí mật bao gồm súng trường, súng máy và tên lửa trị giá 20 triệu bảng cho các tay súng chống lại chính quyền Damascus. Số khí tài trên hiện đang được cất giữ tại các nước lân cận Syria.

 Các tay súng nổi dậy Syria ở thành phố Homs
Các tay súng nổi dậy Syria ở thành phố Homs - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, theo Reuters, quân nổi dậy Syria cuối tuần qua bất ngờ tấn công một loạt vị trí của lực lượng chính phủ ở thành phố Homs. Nỗ lực này nhằm phá vòng vây của quân đội chính phủ tại Homs, cách thủ đô Damascus 140 km về phía bắc. Vốn dĩ, thành phố Homs đóng vai trò quan trọng, nối liền các căn cứ quân sự ở bờ biển Địa Trung Hải với lực lượng chính phủ ở Damascus.

Trùng Quang

>> Phe nổi dậy Syria trả tự do cho 21 binh sĩ Philippines
>> Phe nổi dậy chiếm được thành phố Raqqa ở Syria?
>> Phe nổi dậy Syria sắp lập chính phủ
>> Phe nổi dậy Syria chiến đấu bằng vũ khí Croatia
>> Phe nổi dậy Syria “chiếm cơ sở hạt nhân Syria”
>> Nga tiếp xúc phe nổi dậy Syria
>> Anh tuyển điệp viên về hưu giúp phe nổi dậy Syria?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.