Mỹ, Anh kêu gọi trả tự do cho 47 người bị Hồng Kông xét xử

Văn Khoa
Văn Khoa
01/03/2021 19:07 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken kêu gọi thả ngay lập tức 47 chính trị gia và nhà hoạt động ở Hồng Kông bị bắt giữ và bị khởi tố theo luật an ninh quốc gia mà Trung Quốc áp dụng cho đặc khu này.

“Chúng tôi lên án việc bắt giữ và khởi tố những ứng viên ủng hộ dân chủ trong các cuộc bầu cử ở Hồng Kông và kêu gọi thả họ ngay lập tức... Mỹ đứng về phía người dân Hồng Kông”, Ngoại trưởng Blinken viết trên Twitter ngày 28.2 (giờ Mỹ).
Cùng ngày, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cho rằng quyết định khởi tố 47 chính trị gia và nhà hoạt động Hồng Kông về tội âm mưu lật đổ theo luật an ninh quốc gia là một bước “gây nhiễu loạn khác”, theo Reuters.
Hai ngoại trưởng Mỹ và Anh có phản ứng như trên trong lúc một tòa án ở Hồng Kông tiến hành xét xử 47 người nói trên. Khoảng 1.000 người hôm nay 1.3 đã tập trung bên ngoài tòa án.

[VIDEO] Đặc khu trưởng cùng nhiều quan chức Hồng Kông bị Mỹ cấm vận

Các nhà hoạt động nói trên bị cáo buộc tổ chức và tham gia một cuộc bỏ phiếu không chính thức vào tháng 7.2020 nhằm chọn ra các ứng viên nặng ký nhất cho cuộc bầu cử hội đồng lập pháp mà sau đó chính quyền Hồng Kông đã hoãn lại, viện dẫn do đại dịch Covid-19. Giới chức khẳng định cuộc bỏ phiếu không chính thức đó nằm trong kế hoạch lật đổ chính quyền, theo Reuters.
Kể từ khi luật an ninh quốc gia mới của Trung Quốc áp dụng với Hồng Kông có hiệu lực vào cuối tháng 6.2020, một số nghị viên bị cáo buộc không đủ tư cách, nhiều nhà hoạt động bị bắt và nhiều người khác trốn ra nước ngoài, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.