Mỹ, Anh bàn cách ứng phó Trung Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
22/07/2020 07:14 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thảo luận với Thủ tướng Anh Boris Johnson về những cách ứng phó Trung Quốc giữa lúc Washington và London căng thẳng với Bắc Kinh về nhiều vấn đề.

Ngày 21.7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo có cuộc hội đàm với Thủ tướng Anh Boris Johnson tại London, chỉ một tuần sau khi ông Johnson ra lệnh các thiết bị của Tập đoàn công nghệ Huawei (Trung Quốc) phải bị rút hoàn toàn khỏi mạng 5G của Anh trước cuối năm 2027, theo Reuters. Sau khi thảo luận về Trung Quốc với Thủ tướng Johnson, ông Pompeo cho hay hai bên đã có cuộc trao đổi thẳng thắn về nhiều vấn đề từ mạng 5G đến cuộc đàm phán về một thỏa thuận thương mại tự do song phương.
Trong cuộc gặp, ông Pompeo được cho là còn thảo luận với Thủ tướng Johnson về những ý định tìm công ty thay thế Huawei. Chính phủ Anh được cho là đã đề nghị Nhật Bản giúp xây dựng mạng 5G để không cần dựa vào Huawei. Anh đang có hai nhà cung cấp tiềm năng từ Nhật để thay thế Huawei là NEC Corp và Fujitsu Ltd, theo Reuters.

Mỹ, Anh bàn cách đối phó "mối đe dọa" Trung Quốc

Về phía Mỹ, Ủy ban Truyền thông liên bang (FCC) ngày 17.7 cho biết đã bắt đầu quá trình lập danh sách các thiết bị viễn thông có nguy cơ về bảo mật, động thái được cho là nhằm hạn chế phạm vi hoạt động của Huawei và ZTE, tập đoàn viễn thông của Trung Quốc, theo Bloomberg. Hồi đầu tháng này, FCC đã chính thức xem Huawei và ZTE là mối đe dọa an ninh quốc gia Mỹ. Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire hôm qua tuyên bố Paris sẽ không cấm Huawei đầu tư vào Pháp, nhưng nhấn mạnh những vị trí nhạy cảm vẫn sẽ được bảo vệ, theo Reuters.
Ngoài ra, Văn phòng thủ tướng Anh cho hay trong cuộc gặp nói trên, Thủ tướng Johnson và Ngoại trưởng Pompeo còn thảo luận về những hành động của Trung Quốc ở Hồng Kông và Khu tự trị Tân Cương. Trước đó vài giờ, Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh ra tuyên bố Bắc Kinh sẽ có “phản ứng quyết liệt” đối với hành động can thiệp vào vấn đề nội bộ của Trung Quốc và cảnh báo London sẽ “gánh chịu mọi hậu quả nếu vẫn cố đi sai đường”. Cảnh báo được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Anh Dominic Raab ngày 20.7 thông báo trước quốc hội rằng hiệp ước dẫn độ với Hồng Kông sẽ bị đình chỉ ngay lập tức. Cách đây một tuần, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã thông báo chấm dứt chính sách ưu đãi kinh tế dành cho Hồng Kông. Những động thái này của Anh và Mỹ nhằm đáp trả việc Trung Quốc áp dụng luật an ninh quốc gia dành cho Hồng Kông từ khuya 30.6. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.