Mỹ-Ấn-Nhật sắp tập trận trên Thái Bình Dương

24/07/2014 16:30 GMT+7

(TNO) Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản sẽ bắt đầu cuộc tập trận kéo dài một tuần tại Thái Bình Dương vào ngày mai 25.7 nhằm tăng cường hợp tác hải quân giữa ba nước giữa lúc Trung Quốc gia tăng các hoạt động bành trướng trên biển Đông và Hoa Đông.

(TNO) Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản sẽ bắt đầu cuộc tập trận kéo dài một tuần tại Thái Bình Dương vào ngày mai 25.7 nhằm tăng cường hợp tác hải quân giữa ba nước giữa lúc Trung Quốc gia tăng các hoạt động bành trướng trên biển Đông và Hoa Đông.

Các tàu chiến của ba quốc gia bắt đầu tập trận vào ngày 25.7, sau buổi lễ khai mạc tại căn cứ hải quân Sasebo ở miền nam Nhật Bản vào hôm nay 24.7, theo AFP.

Được biết với tên gọi Tập trận Malabar, sự kiện thường niên này có sự tham gia của Ấn Độ và Mỹ, nhưng Lực lượng phòng vệ trên biển Nhật Bản (MSDF) sẽ tham gia cuộc tập trận năm nay. Tập trận Malabar lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2007.

Ông DK Sharma, người phát ngôn hải quân Ấn Độ, ngày 24.7 cho biết cuộc tập trận kéo dài từ ngày 25-30.7 sẽ bao gồm 3 tàu Ấn Độ: một tàu khu trục nhỏ, một tàu khu trục và một tàu hậu cần cùng với 700-800 binh sĩ.

Cuộc tập trận bao gồm các bài diễn tập chống hải tặc, chống khủng bố, hỗ trợ nhân đạo và diễn tập trực thăng, ông Sharma nói.

Hạm đội 7 của Mỹ, có nhiệm vụ bao quát khu vực tây Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, sẽ tham gia tập trận trong khi Nhật Bản sẽ triển khai 2 tàu hộ tống, 1 thủy phi cơ US-2 và một máy bay tuần tra P3C, cùng vài trăm binh sĩ, AFP dẫn lời một người phát ngôn của MSDF.

“Mục đích của việc Nhật Bản tham gia cuộc tập trận này là nhằm tăng cường năng lực của MSDF và tăng cường hợp tác giữa ba nền quân sự", người phát ngôn này nói.

Cuộc tập trận diễn ra tại bờ biển phía nam của Nhật Bản giữa lúc căng thẳng leo thang khi Ấn Độ và Nhật Bản đều có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc. Trung Quốc cũng có tranh chấp lãnh thổ với các quốc gia Đông Nam Á liên quan đến tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh nuốt trọn gần cả biển Đông, theo AFP.

Phúc Duy

>> Nhật, Ấn bắt tay phát triển thủy phi cơ quân sự hiện đại?
>> Trung Quốc nói đưa tàu do thám đến gần khu vực tập trận quốc tế là 'đúng luật
>> Trung Quốc vừa tham dự, vừa cử tàu do thám cuộc tập trận RIMPAC
>> Nhật điều tàu chiến tập trận chung với Ấn Độ, Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.