Mỹ - Ấn Độ tiến tới ký thỏa thuận hỗ trợ hậu cần quân sự

12/04/2016 18:00 GMT+7

Ấn Độ và Mỹ đã “nhất trí về mặt nguyên tắc” trong việc ký kết thỏa thuận hỗ trợ hậu cần quân sự, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ngày 12.4 cho biết.

Ấn Độ và Mỹ đã “nhất trí về mặt nguyên tắc” trong việc ký kết thỏa thuận hỗ trợ hậu cần quân sự, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ngày 12.4 cho biết.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter (thứ hai từ trái sang) thăm tàu sân bay INS Vikramaditya tại căn cứ hải quân Karwar ở Goa, Ấn Độ ngày 11.4.2016 - Ảnh: AFPBộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter (thứ hai từ trái sang) thăm tàu sân bay INS Vikramaditya tại căn cứ hải quân Karwar ở Goa, Ấn Độ ngày 11.4.2016 - Ảnh: AFP
Washington lâu nay kêu gọi New Delhi ký kết Thỏa thuận Hỗ trợ Hậu cần (LSA) cho phép quân đội hai nước có thể sử dụng căn cứ không quân, hải quân và bộ binh của nhau để thực hiện tiếp tế, sửa chữa và nghỉ ngơi, theo Reuters. Tuy nhiên sau 12 năm đàm phán, hai bên vẫn chưa thể ký kết LSA.
“Chúng tôi đã nhất trí về mặt nguyên tắc rằng tất cả các vấn đề đã được giải quyết. Hiện chúng tôi cần hoàn tất dự thảo thỏa thuận”, ông Carter nói sau buổi hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar ngày 12.4 ở New Delhi.
Ông Carter cho biết thêm Mỹ và Ấn Độ cũng sẽ sớm đạt được thỏa thuận về trao đổi thông tin hàng hải thương mại.
New Delhi nhiều năm chần chừ không muốn ký LSA vì lo ngại thỏa thuận này sẽ ràng buộc Ấn Độ vào cam kết hỗ trợ Mỹ nếu có xảy ra chiến tranh. Tuy nhiên chính quyền Thủ tướng Narendra Modi đã thể hiện mong muốn sẽ đạt được LSA với quân đội Mỹ, giữa lúc Ấn Độ đối mặt với tham vọng bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông và Ấn Độ Dương.
Bắc Kinh trong những năm gần đây nỗ lực đẩy mạnh bành trướng quân sự sang Ấn Độ Dương; và còn định xây căn cứ quân sự trên các đảo quốc trong khu vực vốn được xem là sân sau của Ấn Độ, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.